Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn đang là nhà nhập khẩu lớn của Việt Nam. Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đang có xu thế tăng trở lại trong tháng 7, sau khi có giảm đi trong tháng 5 và 6 trước đó, theo Bộ Công thương.
Tính đến hết tháng 7/2014, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam Trung Quốc đạt 8,61 tỉ đô la Mỹ, tăng 17,58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đã đạt 7,38 tỉ đô la Mỹ, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ 2013.
Bộ này nhận định, mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc của cả nước đạt 14-15 tỉ đô la Mỹ trong năm nay là hoàn toàn có thể đạt được, nhất là tốc độ tăng trưởng thường tăng mạnh trong những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao.
Trung Quốc vẫn là thị trường chính yếu của các nhóm mặt hàng xuất khẩu như: Sắn, các sản phẩm từ sắn; quặng và khoáng sản; cao su; than đá; xơ sợi dệt các loại; gạo; hàng rau quả; máy vi tính, điện tử và linh kiện khác.