Thứ sáu, 01/11/2024 - 09:24:31

Online: 493
Lượt truy cập: 6415728
Sản phẩm: 170
Chào hàng: 95
Thành viên: 83
Thành viên mới: HTX DVNN Bình Hàng Tây

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Thị trường nước ngoài

Cơ hội xuất khẩu sang thị trường Bỉ (18/05/2015)

anhtin

Bỉ là thị trường quan trọng trong khu vực EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Hầu hết những mặt hàng mà Bỉ nhập khẩu đều là những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Bỉ đạt 379,23 triệu USD, giảm 11,66% so với cùng kỳ năm trước.
Bỉ là một thị trường quan trọng trong khu vực EU đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Bỉ có nhu cầu nhập khẩu cao, hầu hết những mặt hàng mà Bỉ nhập của Việt Nam cũng là những mặt hàng có thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam như giầy dép, dệt may, thủy sản, túi xách... Bỉ cũng là thị trường lớn về nhập khẩu mặt hàng đá xây dựng, đồ gỗ, than đá, cao su và cà phê của Việt Nam.
Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang Bỉ trong 3 tháng đầu năm 2015 là mặt hàng giày dép, trị giá 138,15 triệu USD, giảm 4,08% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 37% tổng trị giá xuất khẩu.
Đứng thứ hai về kim ngạch sau mặt hàng giày dép là hàng dệt may, trị giá 40,20 triệu USD, tăng 11,45% so với cùng kỳ năm trước.
Trong số các mặt hàng có tốc độ tăng trưởng về kim ngạch thì mặt hàng sản phẩm từ sắt thép có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, tăng 141,58% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu ngày càng nhiều qua các cảng biển và cảng hàng không của Bỉ sang thị trường Châu Âu. Nếu mặt hàng nào đã thành công tại thị trường Bỉ thì sẽ thành công trong thâm nhập thị trường EU nói chung. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tất cả các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ thuật, yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa... đều được đặt ra một cách nghiêm khắc.
Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bỉ, théo ý kiến của các chuyên gia, ngoài việc tăng cường sự hiện diện của sản phẩm thông qua các hội chợ một cách thường xuyên, doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mình một cách mạnh mẽ, từ cạnh tranh về giá sang cạnh tranh về năng suất, chất lượng để giữ được chữ tín trên thị trường Bỉ nói riêng và thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nói chung.
Yếu tố nâng cao chất lượng cũng cần được tính đến, bởi lẽ thị trường Bỉ cũng như các nước EU mặc dù chấp nhận giá rất cao, nhưng cũng có những yêu cầu hết sức khắt khe về chất lượng sản phẩm, kèm theo đó là chế độ hậu mãi và cam kết rõ ràng.
Số liệu của Tổng cục hải quan về xuất khẩu sang Bỉ 3 tháng đầu năm 2015
Mặt hàng XK
3Tháng/2014
3Tháng/2015
Tăng giảm so với cùng kỳ năm trước (%)
  
Lượng (tấn)
Trị giá (USD)
Lượng (tấn)
Trị giá (USD)
Lượng
Trị giá
Tổng
 
429.271.898
 
379.239.419
 
-11,66
Giày dép các loại
 
144.041.631
 
138.159.383
 
-4,08
Hàng dệt may
 
36.072.466
 
40.204.465
 
+11,45
Cà phê
43.875
86.181.205
17.727
38.727.287
-59,6
-55,06
Hàng thủy sản
 
29.940.557
 
24.006.129
 
-19,82
Túi xách, ví, vali, mũ và ôdù
 
20.349.963
 
21.895.166
 
+7,59
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác
 
19.505.955
 
14.610.968
 
-25,09
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
 
16.152.524
 
10.995.685
 
-31,93
Sản phẩm từ sắt thép
 
13.681.661
 
10.075.880
 
-26,35
Gỗ và sản phẩm gỗ
 
9.899.723
 
9.323.069
 
-5,82
Sản phẩm từ chất dẻo
 
6.483.654
 
7.006.088
 
+8,06
Sắt thép các loại
624
1.439.997
1.430
3.478.725
+129,17
+141,58
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
 
2.583.686
 
2.839.456
 
+9,9
Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận
 
2.582.877
 
2723207
 
+5,43
Hạt điều
270
1.898.096
222
1.825.250
-17,78
-3,84
Hạt tiêu
138
1.041.091
138
1.676.159
0
+61
Cao su
1.496
2.617.415
1.290
1.427.047
-13,77
-45,48
Sản phẩm gốm sứ
 
1.545.488
 
895.747
 
-42,04
Sản phẩm từ cao su
 
1.116.886
 
846.940
 
-24,17
Sản phẩm mây, tre, cói và thảm
 
1.028.295
 
574.273
 
-44,15
Gạo
1.143
585.194
1.018
431.966
-10,94
-26,18
  • Nguồn tin: www.thuongmai.vn
  • Thời gian nhập: 18/05/2015
  • Số lần xem: 956