Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của nước ta sang các thị trường lớn ở châu Phi như Nam Phi, Ai Cập, Ghana, Tanzania, Mozambique có sự tăng trưởng trong khi 5 thị trường quan trọng khác có kim ngạch xuất khẩu giảm là Bờ Biển Ngà, Angola, An-giê-ri, Nigeria và Mô-dăm-bích.
Những mặt hàng xuất khẩu chính có kim ngạch tăng chủ yếu là hàng công nghiệp như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, giày dép, sản phẩm dệt may, vật liệu xây dựng. Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm là cà phê, gạo, thủy sản.
Nam Phi tiếp tục là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam tại châu Phi. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sang Nam Phi đạt 340,54 triệu USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng có mức tăng trưởng cao là điện thoại và linh kiện đạt 190 triệu USD (+55%), giày dép 26,8 triệu USD (+31%), máy vi tính, sản phẩm và linh kiện 56,82 triệu USD (+184%), máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng 9,6 triệu USD, cà phê 4 triệu USD, hàng dệt may 6,4 triệu USD, gạo 5,2 triệu USD, hạt tiêu 6,5 triệu USD… Về nhập khẩu khẩu, kim ngạch chỉ đạt 33 triệu USD, giảm 38% với các mặt hàng chính gồm sắt thép phế liệu (6,9 triệu USD), sản phẩm hóa chất (3,4 triệu USD), hàng rau quả (6,9 triệu USD), chất dẻo nguyên liệu (6 triệu USD).
Xuất khẩu sang Ai Cập đã tăng nhẹ đạt 107,8 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước trong đó hàng thủy sản đạt 16,78 triệu USD (-21%), hạt tiêu 19,71 triệu USD (+16%), xơ, sợi dệt các loại 10,2 triệu USD (-20%), máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng 9,2 triệu USD (+56%), phương tiện vận tải và phụ tùng 4,5 triệu USD (-22%), cà phê 2,8 triệu USD (+12%), hàng dệt may 1,5 triệu USD (-25%),… Kim ngạch tăng chủ yếu nhờ vào việc tăng xuất khẩu hạt tiêu, máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng.
An-giê-ri, với kim ngạch xuất khẩu đạt 93 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ 2014, trong đó điện thoại và linh kiện 48,2 triệu USD (+48%), cà phê đạt 24 triệu USD (-39%), gạo 3,6 triệu USD (+ 26%)… Giá trị xuất khẩu giảm chủ yếu do sụt giảm xuất khẩu cà phê sang khu thị trường này.
Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Ghana đạt 76,2 triệu USD, tăng 4%, trong đó gạo chiếm 56,36 triệu USD (+12%) với tổng khối lượng 109.713 tấn. Đây là một trong số ít các thị trường có kim ngạch xuất gạo tăng trong 4 tháng đầu năm.
Xuất khẩu sang Nigeria chỉ đạt 41 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước, trong đó máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 6,2 triệu USD, hàng dệt may 2,7 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng 2,1 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Bờ Biển Ngà chỉ đạt 33,2 triệu USD (-13%) trong đó xuất gạo đạt 25,68 triệu USD (+22%), hàng dệt may chỉ dạt 0,36 triệu USD (-90%). Về nhập khẩu, kim ngạch đạt 28,55 triệu USD trong đó bông các loại chiếm 18,6 triệu USD, hạt điều 9,2 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu sang Tanzania đạt 31 triệu USD, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước trong đó các mặt hàng chủ yếu là gạo, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện.
Kim ngạch xuất khẩu sang Mô-dăm-bích đạt 21,87 triệu USD, tăng 14% trong đó clanhke và xi măng đạt 10,3 triệu tấn.
Giá trị xuất khẩu sang Senegal đạt 17,3 triệu USD, tăng 53% so với 4 tháng đầu năm 2014, trong đó hàng dệt may chiếm 4,5 triệu USD, phương tiện vận tải và phụ tùng 3,1 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo vẫn còn khiêm tốn chỉ đạt 538.309 USD.
Kim ngạch xuất khẩu sang Angola chỉ đạt 16,65 triệu USD, giảm 28% trong đó xuất khẩu mặt hàng gạo đạt 2 triệu USD (+35%), mặt hàng dệt may cũng chỉ đạt 2,76 triệu USD (-16%). Nguyên nhân là do xuất khẩu gạo, clanhke và xi măng bị sụt giảm.
Kim ngạch xuất khẩu sang Kenya đạt 12,9 triệu USD, tăng 17% với các mặt hàng chính là gạo, clanhke và xi măng.