Thứ sáu, 15/08/2025 - 00:46:34

Online: 270
Lượt truy cập: 9848926
Sản phẩm: 170
Chào hàng: 101
Thành viên: 94
Thành viên mới: Q&T company

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Doanh nghiệp cần biết

Thị trường Australia không khó tính nhưng rất nguyên tắc (05/10/2015)

Ngày 21/9, tại thành phố Sydney, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney (VSBA) đã phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức thành công hội thảo với chủ đề “Cơ hội đầu tư vào Australia.”

Hội thảo lần này thu hút sự tham dự của đại diện hơn 20 doanh nghiệp (DN) đến từ Việt Nam, DN của người Việt Nam tại Australia, một số chuyên gia tư vấn Australia trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, bất động sản…
Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, thuận lợi và khó khăn đối với các DN Việt Nam đầu tư vào thị trường “dễ tính nhưng rất nghiêm khắc” này.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Hữu Cảnh, Chủ tịch VSBA đã điểm lại tình hình hoạt động của hiệp hội thời gian qua trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tại Sydney cũng như phương hướng hoạt động của VSBA trong thời gian tới, nhất là việc hỗ trợ thông tin, tư vấn cho các DN trong nước có ý định đầu tư, tìm kiếm đối tác làm ăn lâu dài tại Australia.
Tại hội thảo, bà Nguyễn Hoàng Thúy, Trưởng đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia đã khái quát tình hình phát triển quan hệ thương mại Việt Nam - Australia kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, những thành tích đạt được và những mặt còn tồn tại cũng như triển vọng phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.
Bà Nguyễn Hoàng Thúy cho rằng, chính sách thương mại và thuế của Australia khá minh bạch nhưng hàng rào phi thuế quan (các quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…) rất chặt chẽ. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này còn gặp khó khăn ở khâu thâm nhập thị trường và kiểm dịch. Năm 2014 có 26 trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và nửa đầu năm 2015 là 10 trường hợp.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoàng Thúy cũng nhấn mạnh, tiềm năng cho DN Việt Nam đầu tư tại thị trường Australia là rất lớn nhưng DN cần tìm hiểu kỹ thông tin về thị trường này và những ưu đãi mà hàng xuất khẩu được hưởng trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA). Tiếp đó, phải xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, đặc biệt chú trọng tạo lòng tin với đối tác. Đồng thời phải xây dựng thương hiệu cho mặt hàng, nhất là vấn đề sở hữu trí tuệ; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh trên thị trường Australia.
Chia sẻ những khó khăn trong việc nhập khẩu mặt hàng nông sản vừa qua, ông Hoàng Vi Cao, chủ một DN xuất nhập khẩu tại Sydney cho biết, khi công ty ông nhập lô vải thiều đầu tiên từ Việt Nam sang Australia mọi việc đều thuận lợi nhưng đến lô thứ hai thì thất bại do đối tác Việt Nam bỏ mất một số công đoạn và không tuân thủ quy tắc bảo quản (lô vải thiều được bảo quản ở nhiệt độ 10 độ C để tiết kiệm chi phí thay vì ở nhiệt độ 3 độ C theo tiêu chuẩn).
Ông Hoàng Vi Cao cho rằng thị trường Australia không khó tính như mọi người nghĩ, song nếu các DN Việt Nam muốn thâm nhập vào thị trường này cần phải nắm rõ hai nguyên tắc, đó là nghiên cứu kỹ quy định nhập khẩu đối với từng loại mặt hàng và cần hiểu rõ thị trường Australia.
Ngoài ra, tại hội thảo, một số chuyên gia tư vấn Australia trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, bất động sản đã chia sẻ những thông tin bổ ích, thiết thực cho các DN Việt Nam muốn hoạt động đầu tư lâu dài tại thị trường Australia, nhất là các quy định, chế tài của Chính phủ Australia áp dụng đối với các DN nước ngoài…
Với thực trạng xuất khẩu hàng hóa sang Australia như hiện nay, các DN Việt Nam cần phải khắc phục các mặt tồn tại, hạn chế nhằm thúc đẩy hoạt động này tương xứng với tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam và nhu cầu nhập khẩu của phía Australia.
  • Nguồn tin: Bộ Công Thương
  • Thời gian nhập: 05/10/2015
  • Số lần xem: 874