Thứ sáu, 15/08/2025 - 00:48:16

Online: 274
Lượt truy cập: 9848939
Sản phẩm: 170
Chào hàng: 101
Thành viên: 94
Thành viên mới: Q&T company

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Doanh nghiệp cần biết

Đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Phần Lan (16/11/2015)

Theo số liệu của TCHQ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Phần Lan 9 tháng đầu năm 2015 đạt 85,34 triệu USD, tăng 13,14% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang Phần Lan là giày dép đạt 8,88 triệu USD, tăng 3,83% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là hàng dệt may, trị giá 8,26 triệu USD, giảm 33,3%; tiếp đến là nhóm hàng nguyên phụ liệu dệt, may, da giày trị giá 6,16 triệu USD, giảm 9,21%.
Phần Lan không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với các mặt hàng nông - thủy sản của Việt Nam mà còn là cửa ngõ, đầu mối luân chuyển những sản phẩm này sang các thị trường Nga và khu vực Bắc Âu. Đồng thời, người tiêu dùng Phần Lan đang có xu hướng ưa chuộng hàng hóa nhập khẩu nên chuyển sang tăng cường tiêu dùng sản phẩm đa dạng từ các nước hơn. Điều này sẽ mang lại cơ hội lớn cho các nước xuất khẩu mặt hàng nông - thủy sản.
Mỗi năm, Phần Lan nhập khẩu hơn 400 triệu Euro các mặt hàng nông - thủy sản, tuy nhiên mặt hàng này từ Việt Nam chỉ chiếm gần 4% trong số đó. Điều này cho thấy Việt Nam chưa khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường này.
Giám đốc Công ty tư vấn Finnsea (Phần Lan cho biết Phần Lan không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với các mặt hàng nông - thủy sản của Việt Nam mà còn là cửa ngõ, đầu mối luân chuyển những sản phẩm này sang các thị trường Nga và khu vực Bắc Âu. Đồng thời, người tiêu dùng Phần Lan đang có xu hướng ưa chuộng hàng hóa nhập khẩu nên chuyển sang tăng cường tiêu dùng sản phẩm đa dạng từ các nước hơn. Điều này sẽ mang lại cơ hội lớn cho các nước xuất khẩu mặt hàng nông - thủy sản.
Các mặt hàng nông - thủy sản đang được tiêu thụ mạnh và được ưa chuộng tại thị trường Phần Lan có thể kể đến như cá hồi, cá ngừ và một số loại cá da trắng. Để hàng nông - thủy sản Việt Nam xuất khẩu thành công vào Phần Lan, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần khảo sát thị trường, nhu cầu người tiêu dùng nội địa và đánh giá năng lực cạnh tranh của hàng hóa. Tuy nhiên, các nhà phân phối cũng khuyến cáo, đối với mặt hàng thủy hải sản tươi sống các loại, thị trường Phần Lan chủ yếu tiêu thụ các sản phẩm nội địa và nguồn cung từ một số quốc gia lân cận, còn hàng nhập khẩu từ các nước đang phát triển không nên xúc tiến phân khúc này. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam nên đẩy mạnh thâm nhập thị trường Phần Lan thông qua các dòng sản phẩm đóng hộp dành cho khách du lịch, sản phẩm đông lạnh, sản phẩm đã qua sơ chế… Trong đó, cần tập trung các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như cá ba sa, cá ngừ, tôm, thực phẩm thân mềm…
Thống kê sơ bộ của TCHQ về xuất khẩu sang Phần Lan 9 tháng đầu năm 2015
 
Mặt hàng XK
9Tháng/2015
9Tháng/2014
+/-(%)
Lượng (tấn)
Trị giá (USD)
Lượng (tấn)
Trị giá (USD)
Lượng
Trị giá
Tổng
 
85.345.520
 
75.436.226
 
+13,14
Giày dép các loại
 
8.886.351
 
8.558.727
 
+3,83
Hàng dệt may
 
8.265.566
 
12.392.405
 
-33,3
Nguyên phụ liệu dệt, may, da giày
 
6.164.400
 
6.789.439
 
-9,21
Sản phẩm từ chất dẻo
 
5.252.839
 
5.519.966
 
-4,84
Gỗ và sản phẩm gỗ
 
2.138.195
 
2.185.988
 
-2,19
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác
 
1.726.131
 
2.513.055
 
-31,31
Cao su
847
1.351.123
665
1.450.039
-27,37
-6,82
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
 
738.939
 
4.280.470
 
-82,74
  • Nguồn tin: Bộ Công Thương
  • Thời gian nhập: 16/11/2015
  • Số lần xem: 867