Tuy vậy, hiện nay khi những dấu hiệu cho thấy nguồn cung cá nguyên liệu ngày càng thiếu hụt, thì áp lực tăng giá ngày càng lớn. (Nguồn: Globefish)
Trước tình hình đó, rất nhiều doanh nghiệp ngày càng cố gắng cắt giảm chi phí và nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Do vậy, những doanh nghiệp nào nhỏ, không có sức trụ vững có thể sẽ phải sớm rời bỏ thị trường.
Những yếu tố ảnh hưởng tới giá da trơn:
+ Điều kiện thời tiết bất lợi trong vài năm trở lại đây đã có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam. Do hoạt động sản xuất tập trung chủ yếu tại một số nước nhỏ ở châu Á, nên diễn biến thời tiết có ảnh hưởng lớn đến nguồn cung toàn cầu từ đó kéo theo tác động đến giá cá da trơn trên thị trường thế giới;
+ Thuế nhập khẩu cao tại Mỹ khiến cho thị trường EU tràn ngập các sản phẩm cá da trơn phile nhập khẩu. Dự luật Farm Bill của Mỹ đồng thời gây ra những thay đổi lớn trong nhập khẩu của Mỹ khi mặt hàng cá da trơn sẽ chịu chi phối bởi những quy định kiểm soát an toàn thực phẩm ngặt nghèo hơn của USDA. Vì vậy, các nhà xuất khẩu sẽ hướng đến thị trường EU, làm tăng nguồn cung cá da trơn tại thị trường này.
+ Sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp Trung Quốc ở một số sản phẩm như cá da trơn và cá rô phi dự kiến cũng sẽ gây ra những tác động tiêu cực lên các mức giá tại thị trường EU.
+ Giá cá tuyết trở về mức thông thường cũng gây nên những áp lực đối với cá da trơn do cá tuyết và cá da trơn đều nằm trong phân khúc cá phi-lê đông lạnh.
- Các nhà nhập khẩu Đức thường áp dụng mức lợi nhuận biên khoảng từ 5%-10%. Ngoài ra, mức lợi nhuận ở phân khúc sản phẩm có giá trị gia tăng cao có thể còn cao hơn. Tham khảo thêm chi tiết tại Globefish (http://www.globefish.org) và FIS (http://www.fis.com).
- Hiện nay, mức thuế nhập khẩu cho cá da trơn phi lê đông lạnh hiện ở mức 9%, nhưng đối với một số nước được hưởng Thuế ưu đãi chung GSP, mức thuế chỉ là 5,5%. Tham khảo thêm chi tiết tạihttp://exporthelp.europa.eu.
Lựa chọn kênh thương mại
- Kênh thương mại quan trọng nhất của các nhà xuất khẩu thuỷ sản từ các nước đang phát triển là thông qua các nhà nhập khẩu vì họ cũng là nhà cung cấp chính cho các nhà bán buôn, nhà cung cấp dịch vụ ăn uống và bán lẻ tại thị trường nội địa, cũng như những khách hàng nước ngoài. Đồng thời, những nhà nhập khẩu cũng tham gia vào khâu chế biến các sản phẩm nhập khẩu.
- Các sản phẩm đông lạnh chủ yếu được bán tại các quầy hàng giảm giá và siêu thị. Những cửa hàng chuyên bán sản phẩm thuỷ sản ít khi bán sản phẩm đông lạnh, do đó, những nhà nhập khẩu là lựa chọn hàng đầu cho các nhà xuất khẩu châu Á khi cung cấp cho các nhà bán lẻ lớn.
- Những nhà bán lẻ tại Đức hiếm khi nhập khẩu trực tiếp từ các nước ngoài EU, chủ yếu thu mua sản phẩm từ một số nhà cung cấp hoặc nhà nhập khẩu đã qua chọn lọc. Những nhà bán lẻ đa dụng quan trọng nhất tại Đức là Edeka (http://www.edeka.de), Rewe (http://www.rewe.de), Lidl (http://www.lidl.de), Aldi (http://www.aldi.de), Metro (http://www.metro-group.com).
Tìm kiếm và tiếp cận người mua hàng tại Đức
- Những nhà xuất khẩu Việt Nam cần biết những nhà nhập khẩu nào đang tìm nguồn cá da trơn và ưu tiên những nhà nhập khẩu đang hoạt động hoặc đã từng kinh doanh với thị trường Việt Nam. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực cập nhật website để thu hút các nhà nhập khẩu đang tìm kiếm thông tin. Một số kênh giúp thu thập thông tin về người mua có thể là điện thoại, email, hoặc tham gia các hội chợ thương mại chuyên ngành.
- Không giống như các nước châu Âu khác, khi giao thương với người Đức, bạn không nhất thiết phải có mối quan hệ cá nhân trước đó. Tuy nhiến, người Đức cần cam kết chắc chắn rằng bạn sẽ giao hàng đúng hẹn và làm đúng những gì bạn đã thỏa thuận. Tham khảo thêm chi tiết về văn hóa kinh doanh của người Đức tại trang web http://www.kwintessential.co.uk/resources/global-etiquette/germany-country-profile.html.