Thứ sáu, 15/08/2025 - 03:38:38

Online: 236
Lượt truy cập: 9849964
Sản phẩm: 170
Chào hàng: 101
Thành viên: 94
Thành viên mới: Q&T company

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Thị trường nước ngoài

Triển vọng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Anh (16/12/2015)

Kim ngạch thương mại song phương Việt – Anh không ngừng tăng trưởng, với mức tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 10 năm (từ mức hơn 800 triệu bảng Anh năm 2005 lên mức gần 3 tỷ bảng Anh năm 2014). Trong 10 tháng đầu năm 2015 kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt 3,81 tỷ USD, tăng trưởng 29,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu trong số các loại hàng hóa xuất khẩu sang thị trường 10 tháng đầu năm 2015, với 1,42 tỷ USD, chiếm 37,2% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Anh, tăng 55,2% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng dệt may đứng vị trí thứ hai về kim ngạch, với 580,07 triệu USD, tăng 22,1%, chiếm 15,2%. Tiếp đến nhóm hàng giày dép đạt trên 572,33 triệu USD, tăng 22,5%, chiếm 15,0%.
Xét về mức tăng trưởng xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái, thì thấy đa số các nhóm hàng đều đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch; trong đó xuất khẩu sắt đạt mức tăng trưởng cao nhất 173,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 5,64 triệu USD; tiếp đến máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 103,7%, đạt 209,23 triệu USD; điện thoại các loại và linh kiện tăng 55,2%, đạt 1,42 tỷ USD.
Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, ngoài giày dép và hàng dệt may, người tiêu dùng Anh chưa biết nhiều đến các sản phẩm khác của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam muốn kinh doanh thành công tại thị trường Anh ngoài việc nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu, sở thích của khách hàng và đặc điểm của hệ thống phân phối thì cần quảng bá hàng hóa dịch vụ của mình thường xuyên hơn tại thị trường Anh.
Về triển vọng mở rộng sự hiện diện các mặt hàng nông sản Việt Nam tại Anh, nhóm sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi của Việt Nam vào thị trường "xứ sở sương mù" còn khiêm tốn. Tính sơ bộ, mỗi năm, tổng giá trị nhập khẩu các sản phẩm này vào Anh đạt hơn 34 tỷ bảng Anh, trong khi đó, nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 230 triệu bảng Anh, tương đương 0,67%. Số liệu này cho thấy thị trường Anh còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Sở dĩ thị phần của các sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi của Việt Nam tại Anh còn thấp là do các doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng xuất khẩu vào thị trường này bằng các thị trường như Mỹ, châu Âu và một số nước khác.
Về cơ bản, thị trường Anh có yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng thống nhất với tiêu chuẩn chung của châu Âu nên nếu các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường này thì việc tăng kim ngạch xuất khẩu vào Anh hoàn toàn có thể thực hiện được.
Đại diện Cơ quan Thương vụ cũng đánh giá rằng một yếu tố quan trọng sẽ góp phần tăng xuất khẩu của Việt Nam vào Anh là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU). Theo kế hoạch, đàm phán hiệp định này sẽ được kết thúc và ký kết trong năm 2015.
Sau khi hiệp định có hiệu lực, việc dỡ bỏ các rào cản về thuế và phi thuế quan cũng như các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư sẽ đem đến thêm các cơ hội cho hàng hóa của Việt Nam nói chung và các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi của Việt Nam nói riêng xuất khẩu vào EU, trong đó có Anh.
Việt Nam được đánh giá là một trong các thị trường trọng điểm của Anh, do đó hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam ngày càng thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, các doanh nghiệp lớn cũng như các quan chức cấp cao của Anh.
Số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ về XK sang Anh 10 tháng đầu năm 2015
                                                             ĐVT: USD
Mặt hàng
T10/2015
10T/2015
So T10/2015 với cùng kỳ 2014 (% +/- KN)
Tổng kim ngạch
424.233.961
3.818.813.393
+29,1
Điện thoại các loại và linh kiện
144.880.627
1.422.045.667
+55,2
Hàng dệt, may
54.046.875
580.070.773
+22,1
Giày dép các loại
64.954.692
572.331.905
+22,5
Gỗ và sản phẩm gỗ
25.998.269
233.212.082
+5,0
Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện
41.263.971
209.225.220
+103,7
Hàng thủy sản
23.805.251
165.701.819
+9,1
Hạt điều
9.285.906
86.035.109
+37,8
Sản phẩm từ chất dẻo
8.718.498
81.861.045
-8,5
Cà phê
2.348.094
54.516.705
-27,9
Túi xách, ví, vali, mũ, ô dù
6.609.816
53.321.037
+24,1
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác
4.751.274
36.489.033
-12,9
Hạt tiêu
6.071.565
34.963.914
+33,2
Đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận
4.386.356
34.432.982
+13,0
Sản phẩm từ sắt thép
3.238.726
31.601.482
+6,9
Phương tiện vận tải và phụ tùng
2.626.232
26.348.540
+3,0
Sản phẩm gốm, sứ
2.303.441
18.481.575
+9,1
Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc
2.093.607
14.474.070
-0,1
Xơ, sợi dệt các loại
1.412.397
13.834.596
-27,2
Nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày
1.327.743
10.468.319
+20,4
Sản phẩm mây, tre, cói và thảm
980.657
7.603.424
-0,5
Kim loại thường khác và sản phẩm
944.594
6.374.663
-24,8
Sản phẩm từ cao su
387.099
5.860.768
+6,7
Sắt thép các loại
634.085
5.638.781
+173,2
Hàng rau quả
468.291
5.022.412
+25,6
Cao su
333.241
2.464.055
-38,5
Giấy và các sản phẩm từ giấy
333.640
1.999.859
+29,1
Dây điện và dây cáp điện
121.496
1.817.488
+38,3
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
152.626
1.605.014
+23,5
  • Nguồn tin: www.thuongmai.vn
  • Thời gian nhập: 16/12/2015
  • Số lần xem: 820