Với nhu cầu tăng mạnh cùng với thói quen tiêu dùng hiện đại đang được hình thành, Việt Nam sẽ là thị trường hấp dẫn không thua kém bất cứ một thị trường nào trên thế giới về thực phẩm sạch. Hiện nay, sản phẩm rau quả sạch là các sản phẩm được công bố rõ tiêu chuẩn trồng trọt, chế biến, các chứng chỉ được cấp và quan trọng nhất là có thể truy xuất được nguồn gốc. Tuy nhiên cùng với thói quen tiêu dùng và hệ thống bán lẻ tại Việt Nam, các sản phẩm rau quả tươi cung cấp tại thị trường trong nước lại chưa đáp ứng được các tiêu chí này.
Mặc dù sản lượng xuất khẩu lớn nhưng người dân Việt Nam hàng ngày vẫn phải chấp nhận tiêu dùng những sản phẩm rau quả độc hại. Một số tập đoàn lớn đã quay sang đầu tư rất mạnh cho các sản phẩm rau quả sạch như Vingroup, Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai... Công ty Cổ phần rau quả thực phẩm An Giang, cùng với việc quay về thị trường nội địa, hàng năm các sản phẩm rau quả sạch phục vụ cho thị trường nội địa của Công ty chiếm tỷ trọng đến 30%.
Các sản phẩm rau sạch và một số các loại rau khác có doanh thu từ 3-5 tỷ đồng/năm trước đây đã nâng lên 50 tỷ đồng/năm. Dự án phát triển VietGap của Metro cho nông dân cũng đã cho thấy tiềm năng của ngành sản xuất rau quả sạch. Hiện nay, mỗi ngày, hệ thống 19 trung tâm của Metro đã thu mua 35 tấn rau củ cho nông dân Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây. Tháng 4/2015 tập đoàn Showa Denko (Nhật Bản) đã đầu tư 1 triệu USD xây dựng nhà máy rau sạch tại tỉnh Hà Nam bằng công nghệ đèn led – công nghệ giúp rau tăng trưởng nhanh gấp 2,15 lần so với trồng bằng ánh sáng tự nhiên. Hiện Showa Denko đã có 21 nhà máy trồng rau sạch theo công nghệ đèn led tại Nhật Bản.
Trước đó giữa tháng 3/2015, UBND tỉnh Đồng Tháp và Tập đoàn phát triển nông thôn Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư hạ tầng phát triển nông nghiệp, nông thôn, thương mại và đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển nông nghiệp. Dự án dự kiến được thực hiện trong 50 năm với diện tích 28.000 ha.
Trước đó vào năm 2013, dự án “Làng thần kỳ Nhật tại Đà Lạt” với vốn đầu tư 1 triệu USD do Công ty TNHH AN Phú Lacue triển khai tại Lạc Dương (Lâm Đồng) đã hoạt động. Tháng 2/2014, rau xà lách Mỹ sản xuất theo công nghệ Nhật Bản đã ra mắt thị trường và tiếp tục xuất hiện tại các hệ thống siêu Aeom, BigC, Coopmart, các quán ăn Nhật tại Việt Nam… Ngoài Đà Lạt, năm 2014, hai Công ty Always và Veggy của Nhật Bản cũng đã đến Vĩnh Phúc đặt vấn đề phát triển dự án cung cấp rau sạch cho hệ thống nhà hàng Nhật tại Việt Nam và xuất khẩu sang Nhật…
Như vậy, việc các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư mạnh cho các sản phẩm rau quả sạch đã góp phần tạo cú huých và làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam. Bên cạnh việc thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển, thì với hệ thống trồng trọt rau quả theo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm, thì nó còn góp phần đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sống, hạn chế các sản phẩm độc hại, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua đây, các sản phẩm này sẽ tạo sức ép, thay đổi tư duy và tập quán canh tác của người nông dân vốn chỉ quan tâm tới lợi nhuận, làm ăn manh mún, nhỏ lẻ mà quên đi sức khỏe của cộng đồng.