Thứ sáu, 15/08/2025 - 03:27:33

Online: 253
Lượt truy cập: 9849913
Sản phẩm: 170
Chào hàng: 101
Thành viên: 94
Thành viên mới: Q&T company

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Thị trường nước ngoài

Tình hình xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam sang Singapore giai đoạn 2013-2015 (19/07/2016)

Trong 3 năm vừa qua (2013-2015), xuất khẩu nhóm hàng nông sản và thủy sản của Việt Nam sang thị trường Singapore không ngừng tăng trưởng với mức tăng trưởng bình quân khá, đạt 12%/năm. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng gấp 1,1 lần từ 399,548 triệu SGD tương đương 285,391 triệu USD (năm 2013) lên đến 444,624 triệu SGD tương đương 317,588 triệu USD (năm 2015). Tỷ trọng xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Singapore cũng tăng nhẹ từ mức 3,6% (năm 2013) lên đến 4% (năm 2015).

Trong cơ cấu hàng xuất khẩu chủ yếu sang Singapore thì nhóm hàng nông sản, thủy sản chiếm tỷ trọng gần 9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore.
Trong 3 năm vừa qua, xuất khẩu nhóm hàng nông sản và thủy sản của Việt Nam sang thị trường Singapore không ngừng tăng trưởng với mức tăng trưởng bình quân khá, đạt 12%/năm. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng gấp 1,1 lần từ 399,548 triệu SGD tương đương 285,391 triệu USD (năm 2013) lên đến 444,624 triệu SGD tương đương 317,588 triệu USD (năm 2015). Tỷ trọng xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Singapore cũng tăng nhẹ từ mức 3,6% (năm 2013) lên đến 4% (năm 2015).
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu trong nhóm hàng này gồm: Thủy sản, chè, cà phê, gia vị, gạo, ngũ cốc, dầu mỡ động thực vật, rau quả, đường, trứng, sữa. Tình hình xuất khẩu nhóm hàng này cụ thể như sau:
- Mặt hàng thủy sản: trong 3 năm vừa qua, xuất khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang Singapore có năm tăng có năm giảm, lần lượt đạt 91,755 triệu SGD tương đương 65,539 triệu USD (năm 2013), 101,468 triệu SGD tương đương 72,477 triệu USD (năm 2014), 98,307 triệu SGD tương đương 70,219 triệu USD (năm 2015), với mức tăng trưởng bình quân đạt gần 4,6%/năm. Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Singapore không thay đổi đáng kể, giữ ở mức gần 10%.
Singapore hiện nhập khẩu thủy hải sản từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ. Malaysia và Indonesia là 2 nguồn nhập khẩu chủ yếu của Singapore. Malaysia chiếm 25% thị phần, Indonesia chiếm 23%, Việt Nam gần 10%, Thái lan 8%, Trung Quốc 7%, Na uy 5%, các nước khác 17%. Việt Nam hiện là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ 3 sang Singapore. Mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ yếu sang Singapore là cá fillet đông lạnh, chiếm đến 90% thị phần; tôm, cua, sò đông lạnh, mực, bạch tuộc, tu hài, cá ngựa - chiếm 33% thị phần (Indonesia chiếm 23%, Malaysia 19%, Trung Quốc 13%).
- Sản phảm từ thủy hải sản: trong 3 năm vừa qua, xuất khẩu sản phẩm thủy sản của Việt Nam sang Singapore tăng gấp 1,3 lần, từ 39,968 triệu SGD tương đương 28,548 triệu USD (năm 2013) lên đến 52,953 triệu SGD tương đương 37,823 triệu USD (năm 2015), với mức tăng trưởng bình quân đạt 12%/năm. Tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm thủy hải sản trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Singapore với thế giới cũng tăng từ 6,7% (năm 2013) lên 7,6% (năm 2015).
- Mặt hàng gạo: xuất khẩu mặt hàng gạo của Việt Nam sang Singapore trong 3 năm vừa qua có xu hướng giảm nhẹ, năm 2013 tăng mạnh 24,7% đạt 78,479 triệu SGD (tương đương 56,056 triệu USD), năm 2014 lại giảm nhẹ 1,2% đạt 77,543 triệu SGD (tương đương 55,387 triệu USD), năm 2015 tiếp tục giảm 13% đạt 67,159 triệu SGD (tương đương 47,970 triệu USD), tăng trưởng bình quân đạt 3,5%/năm. Mặt hàng gạo của Việt Nam hiện chiếm thị phần gần 20% tại thị trường Singapore.
  Các đối tác xuất khẩu gạo chủ yếu sang Singapore trong 3 năm qua vẫn là Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Pakistan, Mianma, Hoa Kỳ, Indonesia, Campuchia. Thị phần gạo Ấn Độ tiếp tục đứng đầu ở mức 41%, Thái Lan giữ vững vị trí thứ hai với hơn 30% thị phần và Việt Nam giữ vị trí thứ 3 với 20% thị phần. Việt Nam liên tục là đối tác xuất khẩu gạo lớn thứ 3 sang Singapore trong 3 năm gần đây sau Ấn Độ, Thái Lan.
Các loại gạo nhập khẩu chủ yếu của Singapopre hiện nay là Gạo Trắng, Gạo Thơm, Gạo Thái Hom Mali, Gạo Lứt hoặc Gạo Nâu, Gạo Nếp, Gạo Đồ và Gạo Tấm. Việt Nam xuất khẩu sang Singapore chủ yếu là Gạo Trắng chiếm khoảng 81%. Gạo Nếp chiếm 14%, gạo tấm 7%. Trong khi đó, Ấn Độ có thế mạnh tuyệt đối trong xuất khẩu Gạo Đồ còn Thái Lan có thế mạnh tuyệt đối ở Gạo Thái Hom Mali.
 - Mặt hàng rau quả:
+ Xuất khẩu rau-củ sang thị trường Singapore tăng đều trong 3 năm vừa qua, lần lượt đạt 23,635 triệu SGD tương đương 16,882 triệu USD (năm 2013), 23,575 triệu SGD tương đương 16,839 triệu USD (năm 2014), 26,745 triệu SGD tương đương 19,103 triệu USD (năm 2015), với mức tăng trưởng bình quân đạt 8,6%/năm. Xuất khẩu rau-củ của Việt Nam chiếm tỷ trọng khoảng 3,7% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Singapore.
Về mặt hàng rau, Singapore hiện nhập khẩu từ 41 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Malaysia và Trung Quốc cũng là top 2 thị trường  khẩu chủ yếu sang Singapore. Malaysia chiếm 44% thị phần, Trung Quốc 26%, Ấn độ 6%, Indonesia 5%, Úc 4%, Việt Nam 3,7%, các nước khác 12%. Việt Nam là nhà xuất khẩu rau lớn thứ 6 vào Singapore. Những loại rau Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Singapore gồm: Chilli Padi, chiếm 71% thị phần (Thái lan 23%, Malaysia 4%); ớt đỏ, chiếm 29% thị phần (Malaysia 63%, Trung Quốc 5%); ớt chuông Đà Lạt, chiếm 30% thị phần (Malaysia 63%, Trung Quốc 2%); củ cải đường, chiếm 79% thị phần (Đài Loan 6%, Srilanka 4%, Úc 3%), khoai lang chiếm 52,8% thị phần (Indonesia 14,5%, Malaysia 9,4%).
Singapore nhập khẩu hầu hết các loại rau như: Súp lơ xanh, trắng, rau cải thảo, cải mơ, cải trắng, cải chip, cải xoong, cải cúc, rau muống, rau cần tây, tỏi tây, bắp cải, các loại rau sống, đậu xanh Pháp, bí xanh, bí đỏ, khoai tây, khoai môn, khoai sọ, khoai lang, củ cải, cà rốt, cà chua, hành tây, hành lá, rau mùi, măng, dưa chuột…
+ Xuất khẩu hoa quả của Việt Nam sang thị trường Singapore không ngừng tăng mạnh trong 2 năm 2013-2014, lần lượt đạt 17,884 triệu SGD tương đương 12,774 triệu USD (năm 2013), 28,587 triệu SGD tương đương 20,419 triệu USD (năm 2014) và giảm trong năm 2015 đạt 18,763 triệu SGD tương đương 13,402 triệu USD, với mức tăng trưởng bình quân đạt 22,8%/năm. Tỷ trọng xuất khẩu hoa quả của Việt Nam sang Singapore đạt gần 2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Singapore.
Hiện Singapore nhập khẩu hoa quả từ 48 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Malaysia và Trung Quốc là 2 thị trường nhập khẩu chủ yếu của Singapore. Malaysia chiếm 35% thị phần, Trung Quốc chiếm 14%, Hoa Kỳ 10% Nam Phi 9%, Philippines 8%, các nước khác 23%.Việt Nam là nhà cung cấp hoa quả lớn thứ 8 của Singapore, chiếm 2% thị phần. Loại quả chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam là thanh long, chiếm 77% thị phần (Malaysia 22%); bưởi, ổi, hồng xiêm, xoài, dưa hoàng kim, chuối.
Singapore nhập khẩu hầu hết các loại quả như cherry, kiwi, dâu tây, soài, bưởi, cam, nho, dưa hấu, quả bơ, táo, thanh long, nhãn, vải, ổi, dưa hấu, dưa vàng, lê, dứa, dừa, hồng xiêm, đào …
- Mặt hàng chè, cà phê, hạt tiêu: xuất khẩu mặt hàng chè, cà phê, gia vị sang Singapore trong 3 năm vừa qua tăng mạnh với mức tăng trưởng bình quân đạt 37%/năm. Kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 1,5 lần, từ 83,178 triệu SGD tương đương 59,412 triệu USD (năm 2013) lên đến 124,473 triệu SGD tương đương 88,909 triệu USD (năm 2015). Tỷ trọng xuất khẩu chè, cà phê, hạt tiêu của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Singapore với thế giới cũng tăng từ 17% (năm 2013) lên 21% (năm 2015), trong đó cà phê hạt tiêu chiếm đến 44% thị phần tại Singapore. Thương hiệu cà phê Trung Nguyên – G7 đã hiện diện tại thị trường Singapore gần 10 năm và được người tiêu dùng Singapore ưa dùng.
- Mặt hàng dầu mỡ thực vật: trong 3 năm vừa qua, xuất khẩu dầu mỡ thực vật của Việt Nam sang Singapore đang có xu hướng giảm, năm 2013 tăng 9,14% đạt 29,416 triệu SGD (tương đương 21,011 triệu USD), năm 2014, 2015 giảm lần lượt là 23% (đạt 22,503 triệu SGD tương đương 16,073 triệu USD) và 6,3% (đạt 21,079 triệu SGD tương đương 15,056 triệu USD). Tỷ trọng xuất khẩu dầu mỡ thực vật trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Singapore đạt gần 3%.
- Trứng, sữa, mật ong và sản phẩm từ động vật: trong 3 năm vừa qua, xuất khẩu nhóm mặt hàng này sang Singapore liên tục tăng, từ 7,652 triệu SGD tương đương 5,465 triệu USD (năm 2013) lên đến 8,132 triệu SGD tương đương 5,808 triệu USD (năm 2015), mức tăng trưởng bình quân đạt 26%/năm. Thị phần xuất khẩu nhóm mặt hàng này tại Singapore giữ ở mức gần 1%..
Đối với trứng gia cầm: hiện Việt Nam không nằm trong danh sách các quốc gia được phép xuất khẩu trứng tươi sống vào Singapore, tuy nhiên Việt Nam đã được Cơ quan quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm Singapore (AVA) cấp phép xuất khẩu vào Singapore mặt hàng trứng muối cho 3 đơn vị của Việt Nam, đó là Nhà máy gia công thực phẩm Meko (tỉnh Cần Thơ), Công ty TNHH Nguyen Phan (tỉnh Cần Thơ), Công ty tư nhân Vinh Nghiệp (tỉnh Vĩnh Long).
- Sản phẩm từ tinh bột, sữa và bánh: trong 3 năm vừa qua, xuất khẩu mặt hàng này sang Singapore liên tục tăng, lần lượt đạt 7,4 triệu SGD tương đương 5,2 triệu USD (năm 2013), 9 triệu SGD tương đương 6,4 triệu USD (năm 2014), 10,136 triệu SGD tương đương 7,240 triệu USD (năm 2015), với mức tăng trưởng bình quân đạt gần 12,6%/năm. Tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm từ tinh bột, sữa và bánh trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Singapore đạt 1,46%.
- Thịt và thịt sau chế biến: xuất khẩu thịt và thịt sau chế biến sang Singapore biến động thất thường trong 3 năm gần đây, lần lượt năm 2013 tăng mạnh 181% đạt 5,299 triệu SGD (tương đương 3,785 triệu USD), năm 2014 giảm mạnh 92% đạt 381nghìn SGD (tương đương 272.000 USD), năm 2015 không có kim ngạch xuất khẩu.
Đối với sản phẩm thịt lợn: hiện nay Việt Nam không nằm trong danh sách các quốc gia được thông qua cho phép xuất khẩu thịt sống, thịt đã qua chế biến vào Singapore. Hiện, Việt Nam chưa xuất khẩu được vào thị trường Singapore các loại thịt như thịt lợn, bò, thịt gia cầm (thịt gà, thịt vịt), thịt lợn.
- Đường và đường tinh luyện: xuất khẩu mặt hàng này sang Singapore không ngừng tăng trong 3 năm vừa qua, tăng gần gấp đôi từ 2,290 triệu SGD tương đương 1,635 triệu USD (năm 2013) lên tới 4,335 triệu SGD tương đương 3,096 triệu USD (năm 2015). Hiện Việt Nam chiếm khoảng 1% thị phần tại Singapore.
  • Nguồn tin: AsemconnectVietnam
  • Thời gian nhập: 19/07/2016
  • Số lần xem: 903