“Có công mài sắt”
Đã có nhiều thương hiệu Việt thành công tại thị trường TQ. Đơn cử như Tập đoàn Thiên Long chuyên kinh doanh bút và văn phòng phẩm. Xuất khẩu bút và văn phòng phẩm vào thị trường TQ được người ta ví như “chở củi về rừng”. Ấy vậy mà, Tập đoàn Thiên Long đã thành công. Doanh nhân Cô Gia Thọ, người sáng lập ra Thiên Long chia sẻ: “Phải chinh phục thị trường TQ, phải dám lội ngược dòng mới gia tăng được giá trị xuất khẩu, làm giàu cho DN và đất nước mình”. Như vậy sau thành công khi đưa hàng vào thị trường Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar, Thiên Long đã đặt chân tới TQ và được người tiêu dùng nước này đón nhận.
Trước đó, một thương hiệu khá quen thuộc với người VN cũng đã chen chân được vào thị trường TQ với doanh số bán hàng tăng trưởng hàng năm đó chính là Biti’s. Ít ai có thể nghĩ rằng mặt hàng giày dép của ta lại có thể cạnh tranh được với giày dép của TQ. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Biti’s không ngần ngại “dấn thân” vào thị trường TQ và đặt mục tiêu phải bằng mọi cách bày hàng trong những đại siêu thị sang trọng. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, vượt qua muôn vàn khó khăn, giờ đây, doanh thu hàng năm của Biti’s tại TQ tăng bình quân 10%. Ngoài thị trường chính là tỉnh Vân Nam, công ty đang mở rộng sang các tỉnh, thành khác như Bắc Kinh, Đông Hưng, Côn Minh.
Thực tế, nhiều DN VN đã có mặt tại thị trường TQ lâu năm và thậm chí xây cả nhà máy sản xuất tại đó. Công ty Cân Nhơn Hòa là một ví dụ. Năm 2010, nhà máy của công ty tại Quảng Tây, TQ đã chính thức đi vào hoạt động với vốn đầu tư ban đầu là 6 triệu USD, chuyên nghiên cứu và sản xuất cân đồng hồ lò xo. Ông Nguyễn Công Việt - Phó Tổng giám đốc Công ty Cân Nhơn Hòa chia sẻ, sau hơn một năm sản xuất, nhà máy tại TQ đã có lãi. Cho đến thời điểm này, Cân Nhơn Hòa là thương hiệu có tiếng tăm ở TQ, nhờ sớm thâm nhập thị trường và có chất lượng sản phẩm thuyết phục.
Cùng với các thương hiệu trên, hàng chục thương hiệu khác cũng tích cực khai thác thị trường TQ như Công ty Kinh doanh thủy, hải sản TP. Hồ Chí Minh, mặt hàng hoa quả sấy khô của Vinamit, mặt hàng mỳ gói của Massan.
Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN hàng VN chất lượng cao, hiện đã có hơn 30 DN VN đã thâm nhập được vào thị trường TQ thành công, một lần nữa khẳng định vị thế hàng VN tại thị trường TQ.
“Dũng cảm” đi bằng con đường chính ngạch
Nhiều năm trước đây, hàng hóa từ VN sang TQ chủ yếu thông qua đường tiểu ngạch (biên mậu). Đi theo con đường này, hàng Việt chỉ có thể chuyển qua tay các tiểu thương để ra thị trường và gặp nhiều điều bất lợi. Thứ nhất khi hàng hóa đi ra khỏi Việt Nam là hợp pháp, nhưng vào TQ lại trở thành hàng lậu vì không làm thủ tục thuế, hải quan. Thứ hai, hàng sẽ bị làm giả, làm nhái vì không đăng ký bảo hộ thương hiệu. Các DN muốn phát triển mạnh và giữ được thương hiệu, phải dũng cảm đi bằng con đường chính ngạch.
Lăn lộn tại thị trường TQ nhiều năm qua, ông Nguyễn Công Việt chia sẻ, thị trường nào cũng có cái khó riêng nhưng với TQ, muốn trụ được phải đầu tư hệ thống phân phối, đại lý, xây dựng đội ngũ nhân viên. "Chỉ có đi bằng cửa chính vào TQ mới làm ăn được"! Sau hơn mười năm với bao khó khăn, vất vả, Cân Nhơn Hòa đã xây dựng nhà máy sản xuất tại TQ và bắt đầu có lời và một trong những thương hiệu được ưa thích tại thị trường này. Đó là những điển hình cho câu chuyện "chính ngạch"!
Dù khó khăn nhưng muốn làm ăn lâu dài thì sản phẩm của VN cần thâm nhập bằng đường chính ngạch vào thị trường nội địa TQ. Hệ thống siêu thị của Trung Quốc rất phát triển, chiếm tỷ trọng 60-65% tổng dung lượng thị trường và người dân nước này ngày càng tin tưởng hàng hóa trong siêu thị hơn.
Ngoài ra, cần phải thay đổi cách tiếp cận thị trường. Trước đây, Thiên Long sử dụng cách truyền thống để xâm nhập vào thị trường nước ngoài là giá thấp, chấp nhận đầu tư xây dựng hệ thống phân phối với mục tiêu bán hòa vốn là mừng. Sau khi có chỗ đứng nhất định, Thiên Long mới bắt đầu tính toán để gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, giờ đây Thiên Long đã cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và bán đúng giá. Kênh bán hàng cũng thay đổi đó là sử dụng kênh hiện đại thông qua siêu thị để làm ăn lâu dài - ông Cô Gia Thọ khẳng định!
Theo nhận xét của TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Quản lý Trung ương, sức mua của TQ hiện đạt khoảng 12,4 tỷ USD, gấp 4 lần VN. Một thị trường rộng lớn như TQ thì cách tốt nhất là đi bằng đường chính ngạch và các DN Việt Nam cũng cần phải liên kết lại khi đàm phán với đối tác để tạo sức mạnh tập thể.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, từ năm 2004 đến nay, TQ là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam, dự báo kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước cả năm 2013 đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. Năm 2015, mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai nước Việt - Trung lên 60 tỷ USD và giải quyết vấn đề nhập siêu của VN từ TQ.
|