Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản nói chung và cá tra nói riêng của Việt Nam sang Ba Lan tăng mạnh trong nhiều năm trước 2008. Tuy nhiên, trong những năm gần đây XK cá tra sang thị trường này lại đang có xu hướng sụt giảm, nhưng các DN vẫn nhận định đây là thị trường XK quan trọng của cá tra Việt Nam trong tương lai khi kinh tế dần phục hồi vì Ba Lan được nhiều chuyên gia kinh tế thế giới nhận định có thể trở thành một thị trường thủy sản tiềm năng ở Châu Âu với số dân gần 40 triệu người.
Các DN cần đẩy mạnh khai thác thị trường này hơn nữa, trong đó chú trọng mức giá hợp lý cũng như đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm chính là yếu tố quyết định giữ vững được thị trường.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong năm 2012 và 2013, Ba Lan là nước NK cá tra lớn thứ 7 trong khối EU, trong đó kim ngạch năm 2013 đạt 18,3 triệu USD, giảm 14,7% so với năm 2012. Đây cũng là mức sụt giảm NK cá tra khá lớn, tương đương với mức sụt giảm của 3 nước NK cá tra hàng đầu trong khối EU.
Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) 10 tháng đầu năm 2013 Ba Lan NK 146.124 tấn philê cá đông lạnh (mã HS0304), trị giá 463,3 triệu USD từ các nước trên thế giới. Trong đó, Trung Quốc là nước XK nhiều nhất cả về khối lượng lẫn giá trị mặt hàng này vào thị trường Ba Lan.
Trong nhóm hàng phile cá đông lạnh, Ba Lan NK nhiều nhất là cá minh thái Alaska, tiếp đến là cá trích và cá tra trong 10 tháng đầu năm 2013. Tuy nhiên, nếu tính tất cả các loài cá NK vào thị trường Ba Lan thì cá trích, cá minh thái, cá hồi và cá tuyết là những sản phẩm được NK nhiều nhất ở Ba Lan, chiếm 70% tổng NK thủy sản của nước này trong năm 2012.
Phile cá tra đông lạnh chiếm khoảng 5,5% tổng khối lượng philê cá đông lạnh NK vào Ba Lan. Nước này NK phile cá tra đông lạnh từ Việt Nam, Đức và Séc, trong đó Việt Nam chiếm 90,9% tổng khối lượng cá tra NK vào thị trường này. Giá trung bình phile cá tra đông lạnh Việt Nam XK sang Ba Lan trong năm 2013 đạt khoảng 1,8 – 1,9 USD/kg.
Nền kinh tế đang phát triển, thu nhập người dân tăng, tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều cũng là những yếu tố thúc đẩy kinh doanh thủy sản ở nước này trong thời gian tới.