Thứ hai, 20/05/2024 - 06:25:01

Online: 164
Lượt truy cập: 4728115
Sản phẩm: 186
Chào hàng: 92
Thành viên: 100
Thành viên mới: BTS

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Thông tin ngành hàng

Thị trường lúa gạo châu Á tuần qua: Giá gạo Việt cao nhất 9 tháng, gạo Thái ổn định (28/10/2015)

Giá gạo Việt Nam tăng trong tuần này, lên mức cao kỷ lục 9 tháng bởi các nhà xuất khẩu chuẩn bị bốc xếp hàng giao cho Philippines và Indonesia trong bối cảnh có thể Manila sẽ hỏi mua thêm gạo. Giá gạo Thái Lan tuần này ít biến động.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu lớn thứ 3 thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan, giá gạo xuất khẩu đã tăng từ tháng 9 sau khi thắng thầu cung cấp 450.000 tấn cho Philippines. Giá tiếp tục tăng sau khi ký được hợp đồng bán 1 triệu tấn cho Indonesia.
Gạo 5% tấm của Việt Nam giá tăng lên 370 – 390 USD/tấn (FOB cảng Sài Gòn), từ mức 355 – 360 USD/tấn một tuần trước đây, trong khi gạo cùng loại của Thái Lan ổn định ở mức 360-365 USD/tấn.
Thông tin Philippines tuần này sẽ nhóm họp bất thường để quyết định về việc có nhập khẩu gạo nữa hay không càng khiến giá gạo Việt Nam tăng nhanh.
Reuters dẫn lời thương gia của một công ty châu Âu ở TP HCM cho biết: “Thị trường gạo đang căng thẳng, bởi giá tăng hàng ngày”.
Giá gạo Việt tăng mạnh khiến một số nhà kinh doanh lo ngại khách hàng, như Trung Quốc chẳng hạn, có thể chuyển hướng sang mua của Thái Lan và Pakistan, nơi có giá rẻ hơn.
Các thương gia cũng cho biết nguồn cung lúc này không nhiều, bởi mặc dù ĐBSCL đang thu hoạch lúa song cũng chưa nhiều và các nhà xuất khẩu đã tạm dừng chào bán loại 25% tấm – thường bán cho Philippines.
Giá gạo 25% tấm cũng đã tăng lên 365 USD/tấn, từ mức 335 0 345 USD/tấn một tuần trước đây.
Các thương gia dự đoán giá gạo Việt Nam sẽ chỉ giảm vào khoảng cuối tháng 2 – đầu tháng 3, khi thu hoạch vụ tiếp theo.
Tại Thái Lan, đồng nội tệ ổn định và thiếu vắng khách hàng khiến giá gạo 5% tấm ổn định trong suốt 2 tuần qua, sau  khi tăng lên mức 360 USD/tấn hồi đầu tháng 10.
Tuy nhiên, giá gạo Thái có thể sẽ tăng nếu Thái Lan ký được hợp đồng bán cho Indonesia.
Indonesia cho biết họ có kế hoạch nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo Thái Lan và Việt Nam trong tháng 10 này để ngăn giá tăng trên thị trường trong nước, trong đó Việt Nam đã thắng thầu cung cấp 1 triệu tấn.
Một số thông tin liên quan
Philippines cần nhập khẩu thêm gạo do thiệt hại của bão Koppu
Chính phủ Philippines có thể cần phải nhập khẩu thêm gạo do những thiệt hại mà bão Koppu gây ra, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao ngành nông nghiệp cho biết.
Ước tính bão Koppu gây thiệt hại khoảng 412.000 tấn lúa, theo các quan chức Philippines.
Trợ lý Thư ký Hoạt động tại Bộ Nông nghiệp cho biết, ước tính ban đầu cho thấy thiệt hại mùa vụ rất đáng kể và diễn biến này buộc các quan chức an ninh lương thực phải nhập khẩu thêm gạo trong năm nay.
Theo Cơ quan Thống kê Philippines (PSA), sản lượng lúa của nước này trong quý III vừa qua ước đạt 7,95 triệu tấn.
Trong khi đó, Cơ quan thời tiết cảnh báo hiện tượng El Nino sẽ mạnh lên trong những tháng tới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất lúa tại các tỉnh miền trung, miền nam và miền bắc.
Chính phủ Philippines lo ngại sản lượng lúa của nước này không thể đạt mục tiêu 20,09 triệu tấn do El Nino gây hạn hán. Đến nay, nước này đã nhập khẩu 1,8 triệu tấn gạo.
Campuchia giành được hợp đồng xuất khẩu 100.000 gạo sang Trung Quốc
Campuchia vừa ký hợp đồng với Trung Quốc để xuất khẩu 100.000 tấn gạo từ đầu năm 2016, theo tờ Khmer Times.
Phó chủ tịch Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF) cho biết, Campuchia sẽ xuất khẩu gạo trắng chất lượng cao sang Trung Quốc theo thỏa thuận này.
Chính phủ Campuchia đang nỗ lực tăng gấp đôi xuất khẩu gạo sang Trung Quốc vào năm tới. Giá gạo của Campuchia hiện cao hơn so với các nước châu Á khác, do vậy làm giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tổng cục Nông nghiệp Campuchia rất hoan nghênh thỏa thuận vừa đạt được với Trung Quốc. Các nhà xuất khẩu gạo của Campuchia bày tỏ sự lạc quan về hợp đồng này và cho biết sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh của gạo Campuchia.
9 tháng đầu năm nay, Campuchia xuất khẩu được 369.105 tấn gạo, trong đó 100.000 tấn gạo sang Trung Quốc, theo số liệu của Văn phòng Thư ký Dịch vụ Một cửa Thủ tục Xuất khẩu gạo Campuchia.
  • Nguồn tin: Bộ Công Thương
  • Thời gian nhập: 28/10/2015
  • Số lần xem: 896