Thứ hai, 20/05/2024 - 08:41:59

Online: 169
Lượt truy cập: 4728641
Sản phẩm: 186
Chào hàng: 92
Thành viên: 100
Thành viên mới: BTS

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Thông tin ngành hàng

Thị trường hàng hóa trong nước tuần qua (24/09/2015)

Thị trường tết Trung Thu: Hàng Việt lên "ngôi "; giá dừa khô liên tục tăng; giá tôm nguyên liệu trong nước giảm nhẹ…

Giá dừa khô ở Trà Vinh liên tục tăng
Khoảng nửa tháng nay, giá dừa khô trên địa bàn tỉnh Trà Vinh liên tục tăng, thị trường trở nên sôi động, nhiều thương lái không ngại khó khăn len lỏi tận vùng nông thôn sâu tìm mua dừa trái.
Dừa khô bán xô tại vườn do thương lái tự hái hiện có giá từ 55.000 - 60.000 đồng/chục (12 trái), tăng khoảng 20.000 đồng/chục so cùng thời điểm tháng 8/2015.
Theo các thương lái chuyên kinh doanh dừa trái cho biết, nguyên nhân giá dừa tăng là do nhu cầu nhập dừa trái của Việt Nam ở các nước: Trung Quốc, Thái Lan và Campuchia hiện khá lớn. Hơn nữa, do giá dừa có lúc xuống quá thấp lại kéo dài, nhiều nhà vườn hạn chế đầu tư thâm canh cây dừa nên năng suất đạt thấp.
Ngoài ra, còn có một số nhà vườn “nóng vội” phá bỏ diện tích dừa để trồng cây khác, dẫn đến diện tích dừa bị thu hẹp, sản lượng giảm… Trong khi đó, dừa là loại cây trồng lâu năm, kể từ trồng đến cho trái đợt đầu cần khoảng 4 - 5 năm.
Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán năm 2016 giá dừa khô sẽ còn tiếp tục tăng. Bởi vì vào thời điểm này các cơ sở sản xuất kinh doanh dừa trong và ngoài tỉnh sẽ tích cực thu mua dừa trái phục vụ nhu cầu nguyên liệu sản xuất bánh kẹo và các sản phẩm xuất khẩu cho thị trường trong những tháng cuối năm.
Trà Vinh hiện có gần 14.000 ha dừa trồng chuyên canh và hơn 2.000 ha trồng xen canh; tập trung chủ yếu ở các huyện: Càng Long, Tiểu Cần, Cầu Kè và Châu Thành.
Thị trường tết Trung Thu: Hàng Việt lên "ngôi "
Thời điểm cận kề Tết Trung thu 2015, dọc các tuyến phố Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương, Hùng Vương, Ông Ích Khiêm... tại Đà Nẵng có nhiều quầy bánh Trung thu kê san sát bày bán những thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Đồng Khánh, Bibica... với đủ màu sắc, mẫu mã. Đáng chú ý, các loại bánh Trung thu truyền thống chiếm lĩnh thị trường, được người tiêu dùng trên địa bàn thành phố tin tưởng, chọn mua.
Nhân viên bán hàng Bánh Trung thu trên đường Ông Ích Khiêm cho biết, bánh làm theo phương thức truyền thống giữ được hương vị đậm đà hơn các loại bánh hiện đại nên nhiều khách hàng chọn mua, với giá trung bình 50.000 - 100.000/chiếc. Các loại bánh Trung thu homemade (nhà làm) với các nhân lá dứa, đậu đỏ, đậu xanh, trà xanh... có nhiều mẫu đẹp, hình thù bắt mắt.
Nhiều gia đình sắm bộ dụng cụ để làm bánh Trung thu tại nhà. Chị Hoàng Lan, đường Triệu Nữ Vương chia sẻ, năm nay, gia đình không mua bánh Trung thu ngoài thị trường mà tự làm. Theo đó, bánh vừa không có chất bảo quản, hương vị theo sở thích của từng người, tạo được sự gắn kết của gia đình.
Cũng giống như bánh Trung thu, dọc các tuyến đường bán đồ chơi, nhiều cửa hàng chỉ bán đồ xuất xứ trong nước. Chủ một cửa hàng bán đồ chơi trên đường Hùng Vương (Đà Nẵng) cho biết, vì lợi nhuận những năm trước chị thường nhập hàng nước ngoài để giảm giá thành. Nhưng hàng nhập khẩu không cạnh tranh được với hàng Việt nên năm nay nhập hàng sản xuất trong nước về bày bán, được khá nhiều khách hàng ưa chuộng. Những sản phẩm như đèn ông sao, mặt nạ, các loại đèn lồng, đầu lân, trống bán chạy. Cụ thể, đèn lồng giá từ 10.000 - 25.000 đồng/chiếc; đèn ông sao 10.000 - 50.000 đồng/chiếc (tùy loại), trống cơm loại nhỏ 30.000 - 150.000 đồng/chiếc (tùy theo kích cỡ), mặt nạ 20.000 - 50.000 đồng/chiếc...
Để đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng phối hợp Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh… thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm kinh doanh phục vụ thị trường Trung thu trên địa bàn tỉnh.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Việt Trung, hoạt động kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu năm nay được thực hiện theo kế hoạch; kiểm tra có trọng tâm, không trùng lắp; không gây phiền hà cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh và không cản trở hàng hóa lưu thông trên thị trường. Qua đó kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đến các cơ sở sản xuất kinh doanh. Thời gian kiểm tra được tiến hành từ ngày 14-26/9.
Theo nhận định của ngành chức năng, tâm lý của người tiêu dùng hiện nay là chọn mua các nhãn hiệu bánh nổi tiếng, các cơ sở sản xuất có uy tín, địa chỉ rõ ràng, có công bố chất lượng cụ thể. Thời gian tới là cao điểm của mùa Trung thu nên lượng mua sẽ tăng đột biến, chính vì thế, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ đẩy mạnh hoạt động thanh, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, tập trung kiểm tra nguồn nguyên liệu đầu vào; chủ động lấy mẫu để kiểm nghiệm về định lượng và chất lượng hàng hóa...
Sóc Trăng là địa phương vốn nổi tiếng trong và ngoài nước về các loại bánh đặc sản như bánh pía, bánh in, bánh trung thu.... Đây là loại thực phẩm sản xuất và tiêu thụ quanh năm; trong đó, Tết Trung thu và Tết Nguyên đán được xem là thời điểm tiêu thụ bánh nhiều nhất. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng “ăn nên làm ra” vào thời điểm này. Trung bình mỗi năm, các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng sản xuất khoảng 1.000 tấn bánh pía, bánh trung thu các loại; được tiêu thụ tại nhiều tỉnh thành trong cả nước và được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.
Giá tôm nguyên liệu trong nước giảm nhẹ
Theo nguồn số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và các địa phương, giá tôm nguyên liệu các loại trong nước đều giảm nhẹ trong những ngày đầu tháng 9.
Tại Bạc Liêu, giá thị trường tôm nguyên liệu, được các thương lái thu mua tại đầm trong những ngày đầu tháng 9 giảm so với trước đó. Cụ thể, giá tôm sú loại I (20 con/kg) có giá dao động khoảng từ 200.000 – 210.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg; tôm loại II (30 con/kg) có mức giá 160.000 – 175.000 đồng/kg, giảm 10.000 đồng/kg; giá tôm sú loại III (40 con/kg) với giá 140.000 – 150.000 đồng/kg, giảm 5.000 đồng/kg;
Tương tự, tại Kiên Giang, trong 10 ngày đầu tháng 9, giá tôm sú nguyên liệu xuất khẩu loại 30 con/kg, giảm 5.000 đồng/kg, chỉ còn từ 165.000- 180.000 đồng/kg. Tại Đà Nẵng, giá tôm sú nguyên liệu trong tuần này cũng giảm từ 10.000-20.000 đồng/kg, tùy từng kích cỡ so với tuần trước đó. Cũng trong tình trạng giá giảm so với tuần trước, giá tôm hùm ở hầu hết các kích cỡ tại Phú Yên ghi nhận từ ngày 1/9-8/9 đều giảm 10.000 đồng/kg, hiện ở mức 1.250.000 đồng/kg. Giá tôm càng xanh ở Đồng Tháp cũng giảm 30.000 đồng/kg đối với loại tôm trứng. Còn ở Cà Mau, giá tôm thẻ giảm nhẹ 2.000 đồng/kg trong những ngày đầu tháng 9.
Việc giá tôm nguyên liệu giảm trong khi dịch bệnh ở tôm chưa được kiểm soát khiến các hộ nuôi gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, xuất khẩu tôm 8 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân. Đáng lưu ý nhất là đồng tiền của các thị trường xuất khẩu chủ lực như Nhật, EU, Hàn Quốc… mất giá mạnh. Bên cạnh đó, đồng tiền của các nước xuất khẩu tôm lớn trên thế giới cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam như Ấn Độ, Indonesia, Ecuador… lại phá giá mạnh trên 10%. Trong khi đó, đồng VNĐ chỉ mất giá nhẹ, làm cho giá tôm của Việt Nam trên thị trường khá cao.
Đồng Nai: Rau vườn đứng giá, chợ lẻ vẫn tăng
Thời gian gần đây, thời tiết thường xuyên xuất hiện các đợt mưa to, kéo dài khiến nhiều khu vực trồng rau, màu trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng. Đặc biệt, sản lượng các loại rau ăn lá giảm mạnh do mưa ngập gây giập, úng rau. Giá rau bán lẻ tại các chợ tăng thêm từ 3-5 ngàn đồng/kg, tăng cao nhất là các loại rau ăn lá và rau, củ từ Đà Lạt. Tuy nhiên, theo đại diện chợ rau quả đầu mối Tân Biên (TP. Biên Hòa), thời điểm này lượng rau, củ về chợ vẫn ổn định, giá cả hầu như không mấy biến động. Chỉ riêng giá một số loại rau ăn lá tăng nhẹ từ 500-1.000 đồng/kg. Tại các nhà vườn, rau, củ vẫn đứng giá. Người trồng rau gặp khó khăn vì bị thiệt hại do mưa to gây ngập úng, nhưng lợi nhuận của việc tăng giá rau lại không đến tay nông dân.
  • Nguồn tin: Bộ Công Thương
  • Thời gian nhập: 24/09/2015
  • Số lần xem: 868