Thứ hai, 20/05/2024 - 08:02:21

Online: 155
Lượt truy cập: 4728482
Sản phẩm: 186
Chào hàng: 92
Thành viên: 100
Thành viên mới: BTS

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Thông tin ngành hàng

Thị trường hàng hóa trong nước tuần qua (02/02/2016)

Giá dưa hấu giảm mạnh; lúa Đông Xuân sớm được mùa, được giá; giá gừng giảm mạnh;…

Giá dưa hấu giảm mạnh
Thời điểm này đang là cao điểm thu hoạch dưa hấu bán Tết Nguyên đán nhưng nông dân trồng dưa hấu ở huyện Đức Linh (Bình Thuận) lại đang lo lắng vì giá dưa Tết năm nay có xu hướng giảm mạnh, nhiều ruộng dưa đến lúc thu hoạch mà vẫn không có thương lái đến mua.
Hiện giá dưa dài (còn gọi là dưa Hắc Mỹ Nhân) tại ruộng có giá từ 1.800 - 2.000 đồng/kg, giảm gần 3.000 đồng/kg so với đầu vụ. Thời điểm này năm ngoái, giá dưa dài có giá trung bình 5.000 đồng/kg, có lúc lên tới 10.000 đồng/kg.
Vụ dưa hấu phục vụ Tết Bính Thân, toàn huyện Đức Linh có hơn 200ha tập trung chủ yếu ở các xã Mê Pu, Võ Xu, Sùng Nhơn… Vì vụ dưa Tết năm 2015 tiêu thụ mạnh nên năm nay phần lớn diện tích bà con đều trồng giống dưa này, giống dưa tròn (còn gọi là dưa Mai An Tiêm) và dưa vàng chiếm số lượng ít. Những năm trước, nông dân Đức Linh thường trồng 2 vụ dưa liền kề. Một vụ được xuống giống trong tháng 9 để thu hoạch đúng vào dịp Noel và một vụ thu hoạch trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, đa phần người trồng dưa chỉ trồng một vụ vào dịp Tết.
Theo một thương lái, năm nay dưa hấu không xuất khẩu được, phần lớn tiêu thụ trong nước. Lượng dưa hấu thu mua chủ yếu đáp ứng nhu cầu thị trường từ Hải Dương trở vào nên khó có thể tiêu thụ hết.
Tại đồng dưa Gia An, Bắc Ruộng (huyện Tánh Linh), nhiều hộ dân cũng đang lo lắng vì giá dưa sụt giảm. Giá dưa tại đây dao động từ 1.700 - 2.000 đồng/kg, nhiều ruộng dưa vẫn đang nằm chờ thương lái. Toàn huyện Tánh Linh hiện có 150 ha trồng dưa hấu Tết (tăng gấp đôi diện tích so với năm 2015).
Lúa Đông Xuân sớm được mùa, được giá
Với giá lúa được các thương lái thu mua tận ruộng đạt 4.800 đồng/kg như giống lúa OM4900, cao hơn vụ Hè Thu gần 500 đồng/kg thì vụ này thu lãi cao. Vụ sản xuất năm nay, dù gặp bất lợi do mưa dứt hạt sớm và nước mặn xâm nhập nhanh nên cũng làm giảm năng suất của nông dân, nhưng bù lại, giá lúa vụ này tăng cao hơn đã giúp nông dân trên địa bàn đảm bảo được lợi nhuận.
Trên các cánh đồng trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, nhiều hộ thu hoạch lúa vụ Đông Xuân sớm cũng có được tâm trạng phấn khởi về giá và năng suất. Anh Kim Sà Mươn ở phường 5, thành phố Sóc Trăng chia sẻ, năm nay thời tiết có hơi bất lợi cho người trồng lúa, nhưng nhờ sự chủ động trong sản xuất nên năng suất vụ này vẫn cao hơn vụ trước trên 100kg/công, sản lượng đạt trung bình 800kg/công. Giá mua của thương lái cũng cao hơn vụ trước nhiều nên đảm bảo được lợi nhuận của nông dân luôn ở mức trên 30%. 
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, trong vụ Đông Xuân, toàn tỉnh đã xuống giống được trên 100.000 ha lúa. Hiện, các địa phương như huyện Kế Sách, Long Phú, Thạnh Trị… nông dân đã bắt đầu thu hoạch các diện tích lúa sớm với sự thành công cả về năng suất và giá bán trên thị trường.
Tuy nhiên, các diện tích lúa đang bước vào giai đoạn sắp thu hoạch tại các địa phương còn lại như: Mỹ Xuyên, Trần Đề, Ngã Năm… nông dân cũng cần thường xuyên thăm đồng và theo dõi chặt chẽ tình hình xâm nhập mặn theo hướng dẫn của ngành chức năng để chủ động giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động của xâm nhập mặn đang diễn biến hết sức gay gắt, đảm bảo được vụ mùa Đông Xuân thành công.
Giá gừng giảm mạnh
Hiện tại, giá gừng được thương lái thu mua tại rẫy khoảng 5.000 đồng/kg, giảm gần 10 lần so với vụ gừng Tết năm 2015. Điều nhà vườn lo lắng hơn, trong khi giá giảm mạnh nhưng đầu ra rất chậm, chủ yếu tiêu thụ nội địa, bán lẻ ở các chợ, hoặc người dân mua về làm mứt Tết với số lượng nhỏ.
Ông Nguyễn Thế Tự, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp - một trong những địa phương có diện tích trồng gừng lớn nhất tỉnh cho biết, toàn bộ diện tích gừng được trồng đón đầu thị trường Tết nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có đầu ra.
Trước khó khăn trên, ngành chức năng đã đẩy mạnh xúc tiến, liên kết các đầu mối nhằm tìm đầu ra cho nhà vườn nhưng đến nay chưa khả thi, bởi thị trường chung hiện nay là nguồn cung đã thừa cầu.
Theo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, dù là cây trồng không nằm trong quy hoạch, nhưng gần đây cây gừng được người dân Hậu Giang mở rộng quy mô sản xuất tự phát lên đến cả trăm héc ta. Trong khi đó, đầu ra cho cây gừng hiện “mờ mịt”, nhà nông sản xuất nhưng phó mặc cho thị trường theo kiểu “may rủi”.
Từ lâu, cách sản xuất tự phát, chạy theo phong trào đã được ngành chức tỉnh Hậu Giang khuyến cáo sẽ gặp nhiều rủi ro, thiệt nhiều hơn lợi. Tuy nhiên, người dân tại đây vẫn sản xuất theo phong trào. Bởi giá gừng năm vừa qua tăng mạnh nên năm nay nông dân đổ xô sang trồng loại cây này.
Hệ lụy là vụ gừng Tết năm nay các nhà vườn "đứng ngồi không yên" khi giá gừng trên thị trường rớt mạnh.
Vụ gừng Tết năm 2016, nhà vườn tỉnh Hậu Giang xuống giống hơn 100 ha, tập trung nhiều ở huyện Phụng Hiệp và thị xã Long Mỹ. Riêng huyện Phụng Hiệp, chiếm hơn 2/3 diện tích. Phần lớn diện tích gừng trồng nhỏ lẻ theo hộ gia đình, thiếu kỹ thuật, không được chăm sóc tốt nên khó cho năng suất, sản lượng, chất lượng, giá cả cạnh tranh.
Thị trường rau quả: Khan hiếm xoài tết, cam Xã Đoài được giá
Cùng với xoài cát Hòa Lộc, cam  Xã Đoài tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã được các thương lái đặt mua bao tiêu tại vườn lên đến 80.000 đồng/quả, cá biệt có vườn bán được 100.000 đồng/quả.
Huyện Châu Thành A là địa phương có diện tích xoài phục vụ tết lớn của tỉnh Hậu Giang, với mặt hàng chủ lực là xoài cát Hòa Lộc. Năm nay, do điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến cho tỷ lệ đậu trái của xoài thấp, diện tích xoài cho thu hoạch đúng ngay dịp tết rất hiếm.
Một nhà vườn có kinh nghiệm nhiều năm trong việc trồng xoài ở huyện Châu Thành A cho biết, năm nay do mưa nắng thất thường nên cây xoài cát Hòa Lộc rất khó đậu trái, không theo ý nhà vườn được.
Việc xử lý hoa để đậu trái rơi ngay vào thời điểm có mưa kéo dài gần 1 tuần. Điều này dẫn đến hoa bị ảnh hưởng lớn, đồng thời khiến hoa bị hư do mầm bệnh, do đó sẽ không đậu trái, hoặc đậu rất ít. Trong số diện tích xoài để trái phục vụ tết của huyện Châu Thành A thì tỷ lệ đậu trái chỉ chiếm khoảng 30-40%, giảm tất nhiều so với năm trước, chính vì vậy sản lượng xoài tết năm nay của địa phương sẽ giảm mạnh, chỉ còn khoảng 50%, chi cục phó Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang cho biết.
Do sản lượng xoài giảm mạnh, nên nhiều nhà vườn tại các tỉnh Hậu Giang, tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long cho rằng tết năm nay sẽ không có đủ lượng xoài để cung ứng cho nhu cầu của thị trường và giá xoài sẽ được đẩy lên cao. Ở huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), hiện giá xoài đang ở mức khá cao, xoài cát Hòa Lộc loại nhất có giá từ 60.000 – 70.000 đ/kg, giữ trung bình ở mức 45.000đ/kg.
Hiện thương lái tại các tỉnh miền Tây đang thu mua xoài cát Hòa Lộc tại các nhà vườn với giá từ 30.000 – 60.000 đ/kg. Dự đoán giá xoài cát Hòa Lộc mua tại vườn có thể lên đến 50.000 đ/kg.
Cùng với xoài cát Hòa Lộc, cam  Xã Đoài tại xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã được các thương lái đặt mua bao tiêu tại vườn lên đến 80.000 đồng/quả, cá biệt có vườn bán được 100.000 đồng/quả.
Chủ tịch UBND xã Nghi Diên cho biết, tổng các vườn cam của xã hiện nay có hơn 13ha, trong đó nhiều nhất là Trung tâm bảo tồn và phát triển Cam Xã Đoài, với 1.500 gốc cam đang cho trái.
Ngoài bán cam trái, người dân ở đây còn sản xuất rượu ngâm cam để bán và còn bán gốc cây chiết cành với giá từ 150.000 -200.000 đồng/gốc.
Theo người dân, hầu như tết năm nào cam Xã Đoài cũng đều được bán tại vườn chứ không có cam đề bán ra thị trường. Người mua đến ngày thu hoạch đều đến vườn chồng tiền và tự tay hái.
Thị trường hoa, cây cảnh: địa lan được mùa, được giá
Tại Đà Lạt, hiện hoa địa lan tại các nông trại đang bắt đầu bung nở, có thể tươi trong 2 tháng. Ngược lại, tại Tây Tựu (Hà Nội), do thời tiết năm nay ấm hơn mọi năm nên hoa ly người dân trồng để thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán 2016 đã nở sớm hơn so với dự kiến.
Tại Đà Lạt, hiện hoa địa lan tại các nông trại đang bắt đầu bung nở, có thể tươi trong 2 tháng. Các loại địa lan được thị trường ưa chuộng và lựa chọn sử dụng nhiều nhất trong dịp Tết Nguyên đán là địa lan vàng SIC, vàng hoàng hậu, New Zealand, xanh… Loại có giá đắt nhất là địa lan vàng New Zealand, với giá 800.000 đồng, hoa xanh 207 giá 400.000 đồng… Theo Hiệp hội Hoa Đà Lạt, thị trường hoa tết năm nay được dự báo là sẽ có ít biến động về giá. Riêng địa lan, giá có thể sẽ rẻ hoặc chỉ bằng với tết năm trước do lượng hoa phục vụ người chơi Tết Bính Thân năm nay khá dồi dào.
Ngược lại, tại Tây Tựu (Hà Nội), do thời tiết năm nay ấm hơn mọi năm nên hoa ly người dân trồng để thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán 2016 đã nở sớm hơn so với dự kiến.  Hoa nở đồng loạt, khiến giá hoa trở lên rẻ mạt, nhiều người dân xác định thất thu nặng vụ này. Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tuy nhiên trên các cánh đồng trồng hoa ly của người dân làng hoa Tây Tựu (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã nở rộ gần hết. Nhiều vườn hoa đã nở tới hơn 2/3 vườn. Trong khi đó, trên thị trường, giá hoa ly lại “rẻ đến bất ngờ”, tình trạng này đã khiến nhiều hộ dân nơi đây rơi vào cảnh “hoa cười, người khóc”.
Một người trồng hoa ly ở Tây Tựu cho biết, hiện giá giảm xuống còn 8.000-10.000 cành, thấp hơn cả giá củ giống lúc mua vào là khoảng 20.000 đồng. Với tình hình này khả năng năm nay chúng tôi sẽ thiệt hại rất nhiều do hoa ly nở sớm, thậm chí trắng tay từ hoa ly. Trước tình trạng người dân vùng hoa Tây Tựu méo mặt vì hoa ly nở sớm do nắng ấm, nhiều người dân đã thông qua mạng xã hội kêu gọi mọi người mua hoa ủng hộ người dân làng hoa. Sự kêu gọi này trở thành chiến dịch “giải cứu hoa ly”. Sau khi đăng tải, chiến dịch này của các bạn trẻ cũng như các chủ cửa hàng hoa được người dân ủng hộ nhiệt tình để giúp đỡ phần nào thiệt hại cho những người trồng hoa ở phường Tây Tựu.
Trên trang Facebook Làng hoa Tây Tựu đã thu hút gần 7.000 lượt thích, trang liên tục cập nhật các thông tin của làng hoa mỗi ngày. Ở các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Twitter, các chiến dịch mua ủng hộ hoa ly nở sớm được rất nhiều người quan tâm và chia sẻ.
Nhiều shop hoa tươi cũng dùng mạng xã hội để “giải cứu” tình trạng hoa nở sớm, vớt vát lại một chút vốn cho người trồng hoa. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ đăng tải trên Facebook, có những bài viết đã nhận được hơn 8.000 lượt like và 4.000 lượt chia sẻ. Nhiều người ở Hà Nội đã đội mưa gió đến mua hoa. Shop bán hoa của chị Phượng Nguyễn (Phố Huế, Q. Hai Bà Trưng) - một trong những người bán hoa không lợi nhuận giúp người dân Tây Tựu - bán được 1.000 bó hoa ly tương đương với 10.000 cành hoa chỉ trong 1 ngày.
Không những chỉ ở các shop hoa mà nhiều bạn trẻ còn đến tận vườn hoa lựa chọn và mua về.
Theo ông Lê Văn Việt - Chủ tịch UBND phường Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội - diện tích trồng hoa ly của người dân trên địa bàn phường khoảng 100ha. Do thời tiết năm nay thất thường, nóng hơn mọi năm nên hoa nở sớm. Hiện tại chưa thể tính được thiệt hại của các hộ dân là bao nhiêu do hoa nở sớm.
  • Nguồn tin: Bộ Công Thương
  • Thời gian nhập: 02/02/2016
  • Số lần xem: 802