Thứ hai, 20/05/2024 - 02:39:46

Online: 168
Lượt truy cập: 4727323
Sản phẩm: 186
Chào hàng: 92
Thành viên: 100
Thành viên mới: BTS

TIN TỨC >>Doanh nghiệp >> Thông tin ngành hàng

Thị trường hàng hóa trong nước tuần qua (26/05/2016)

Xoài cát Hòa Lộc hút hàng, giá tăng cao; giá tôm sú tăng mạnh; hoai lang tím Nhật Bản được giá;  muối giảm giá;…

Giá tôm sú tăng mạnh
Từ đầu tháng 5 đến nay, giá tôm sú trên địa bàn tỉnh Cà Mau liên tục tăng. Tôm loại 20 con/kg giá lên tới 260.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg so với tháng 4. Tương tự, tôm loại 30 con/kg giá 200.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng/kg. Riêng, tôm loại 40 con/kg giá không tăng, ở mức 120.000 đ/kg.
Theo dự báo của các cơ quan chức năng, từ nay cho tới giữa tháng 6 giá tôm sú sẽ còn tiếp tục tăng. Nguyên nhân là do mùa vụ nuôi trồng thủy sản từ đầu năm đến nay gặp thất bát nên sản lượng nuôi trồng giảm mạnh. Tiếp đến là hầu hết các nhà máy chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu đều thiếu nguyên liệu nên các doanh nghiệp phải đẩy giá thu mua lên cao. Ngoài ra, việc tôm tăng giá cũng là tăng theo chu kỳ, bởi đây là thời điểm trái vụ của mùa nuôi tôm.
Mặc dù giá tôm tăng mạnh nhưng không làm cho người nuôi tôm phấn khởi vì không có tôm để bán.
Tỉnh Cà Mau có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản lên tới 290.000 ha, với sản lượng mỗi năm đạt từ 250.000 - 300.000 tấn. Nhưng với tình hình thiên tai nặng nề như hiện nay thì có nhiều khả năng sản lượng sẽ giảm so với cùng kỳ.
Trước tình hình trên cơ quan chức năng khuyến cáo, từ nay cho tới mùa mưa, các hộ không nên thả tôm nuôi với bất cứ hình thức nuôi nào; vận động người dân tích cực cải tạo ao đầm chuẩn bị tốt cho mùa nuôi tôm chính vụ.
Khoai lang tím Nhật Bản được giá
Nông dân vùng chuyên canh khoai lang huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) đang phấn khởi vì giá khoai lang tím giống của Nhật Bản đang tăng mạnh từ đầu tháng 5 đến nay. Giá khoai lang tím Nhật Bản đang dao động ở mức từ 810.000 đồng đến trên 900.000 đồng/60 kg.
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Tân, nguyên nhân giá khoai tăng đột biến là do nhu cầu xuất khẩu tiểu ngạch khoai lang sang thị trường Trung Quốc đang tăng mạnh trong khi do tình hình khô hạn nên ảnh hưởng sự tăng trưởng của khoai đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Bên cạnh đó, năm nay nông dân vùng chuyên canh khoai lang huyện Bình Tân chỉ xuống giống 5.748 ha khoai lang, giảm 1.076 ha so với năm 2015.
Từ đầu năm 2016, tại các diện tích thu hoạch khoai lang sớm ở các xã Thành Đông, Thành Trung, Tân Thành…, thương lái thu mua khoai tím Nhật Bản với giá từ 300.000 đồng – 450.000 đồng/60 kg. Với mức giá tăng mạnh như hiện nay, sau khi trừ chi phí, nông dân trồng khoai đạt lợi nhuận gần 150 triệu đồng/ha.
Tuy giá khoai tăng mang lại lợi nhuận cao cho người trồng, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long vẫn khuyến cáo các xã vùng chuyên canh thực hiện đúng quy hoạch diện tích trồng khoai với mô hình luân canh khoai – lúa, không sản xuất 2 vụ khoai liên tiếp để tạo thời gian cách ly ngăn chặn mầm bệnh gây ảnh hưởng đến năng suất và hướng dẫn nông dân lịch xuống giống khoai rải vụ để tránh tình trạng thu hoạch tập trung số lượng lớn gây khó khăn trong khâu tiêu thụ nông sản.
Theo kế hoạch năm 2016, diện tích khoai lang của tỉnh Vĩnh Long là 11.000 ha, chỉ đạt 97,6% so với diện tích xuống giống năm 2015, sản lượng ước thu hoạch 320.000 tấn.
Xoài cát Hòa Lộc hút hàng, giá tăng cao
Nhà vườn trồng xoài cát Hòa Lộc ở Tiền Giang đang bước vào vụ thu hoạch với giá bán cao do khan hiếm hàng. Đây là cây trồng đặc sản mang lại nguồn thu nhập cao cho người trồng xoài trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thực, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Xoài cát Hòa Lộc, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết, hiện, hợp tác xã thu mua xoài cát Hòa Lộc với giá trên 60.000 đồng/kg nhưng không đủ hàng để xuất khẩu sang Nhật Bản. Theo ông Thực, năm nay giá các loại xoài đều tăng, không có chuyện xoài rớt giá thê thảm. Hiện hợp tác xã xuất khẩu xoài cát Hòa Lộc với giá 65.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg so với năm rồi. Không chỉ xoài cát Hòa Lộc, giá các loại xoài khác cũng đều tăng so với năm trước, thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa đều ổn định. Hiện nay vấn đề cần quan tâm là nhà vườn cần cải thiện điều kiện sản xuất, áp dụng các hình thức sản xuất an toàn để nâng cao chất lượng và giá trị trái xoài thương phẩm.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có trên 6.600 ha xoài, chủ yếu là xoài cát Hòa Lộc, tập trung ở hai huyện đầu nguồn sông Tiền là Cái Bè và Cai Lậy. Gần đây, các nhà vườn địa phương áp dụng biện pháp kỹ thuật để cho cây ra hoa trái vụ. Với phương pháp này khi thu hoạch, giá xoài bán ra thị trường tăng gấp 2 lần so với chính vụ.
Muối Bạc Liêu được mùa, giá giảm
Tính đến thời điểm này, diêm dân Bạc Liêu sắp kết thúc vụ muối năm 2016. Dù gần cuối vụ nhưng diện tích sản xuất vẫn cho năng suất cao. Năm nay mùa khô kéo dài, nắng nóng, khô hanh tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất muối. Những tưởng diêm dân vui trong niềm vui trúng mùa, nhưng gần đây giá muối liên tục xuống thấp khiến cho đầu ra hạt muối gặp khó khăn. Cụ thể, hiện giá muối đen được thương lái mua khoảng 300 đồng/kg, muối trắng từ 450-500 đồng/kg, giảm gần 50% so với cùng kỳ. Mặc dù giá xuống thấp nhưng vẫn không có thương lái mua, có hộ tồn đọng lên đến hàng chục tấn muối.
Chính thời tiết khô hạn, các kênh rạch cạn nước cũng gây khó khăn cho việc mua bán, vận chuyển, tiêu thụ. Do đó, phần lớn sản lượng muối sản xuất ở vụ này, diêm dân buộc phải trữ lại. Tuy nhiên, rất ít người có điều kiện, chi phí xây tum (kho trữ muối) do tốn kém và khó bảo quản... nên việc trữ muối cũng khó khăn.
Bạc Liêu có diện tích sản xuất muối hơn 2.600 ha, tập trung ở các huyện ven biển Đông Hải, Hòa Bình và thành phố Bạc Liêu; trong đó hơn 80% diện tích tập trung ở huyện Đông Hải. Muối Bạc Liêu đã được xây dựng thương hiệu quốc gia, chất lượng vượt xa so với muối nơi khác, nhiều năm qua tiêu thu mạnh trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, do diêm dân chậm đổi mới kỹ thuật sản xuất, chi phí sản xuất cao mà giá muối trên thị trường liên tục giảm mạnh nên khiến người làm muối khó khăn. Không ít diêm dân bỏ nghề dù đã gắn bó với hạt muối hàng chục năm.
  • Nguồn tin: Bộ Công Thương
  • Thời gian nhập: 26/05/2016
  • Số lần xem: 729