1
Bạn cần hỗ trợ?

7 sự kiện nổi bật của thương mại điện tử Việt Nam năm 2018

Lazada thay CEO, Shopee bán bản đồ "lưỡi bò", Sendo nhận đầu tư 51 triệu USD, ngôi đầu thị trường đổi chủ là những điểm nhấn đáng chú ý của thương mại điện tử Việt Nam năm nay.

Amazon hiện diện tại Việt Nam Tháng 3/2018, thị trường thương mại điện tử nóng lên với thông tin Amazon sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, sau đó đại diện Amazon lên tiếng xác nhận đơn vị này chỉ hiện diện bằng việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam bán hàng trên Amazon. Ảnh: Digital Trends.

Lazada có Tổng giám đốc mới người Trung Quốc Ông Zhang YiXing (36 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) là người đại diện theo pháp luật, đồng thời đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc mới của Lazada Việt Nam từ ngày 21/6. Trước đó, vị trí này do ông Alexandre Joel David Sylvain Dardy (42 tuổi, quốc tịch Pháp) nắm giữ trong gần 4 năm. Ông Zhang YiXing trước đó là trợ lý của Daniel Zhang, người sẽ kế nhiệm vị trí chủ tịch Alibaba của Jack Ma vào năm tới. Ảnh: Hoàng Việt.

Trước khi bổ nhiệm ông Zhang YiXing đứng đầu hoạt động của Lazada Việt Nam, Alibaba cũng đã thay thế lãnh đạo Lazada Đông Nam Á bằng việc đưa bà Lucy Peng lên làm CEO mới thay nhà sáng lập Max Bittner. Tuy nhiên, chỉ sau 9 tháng, bà Lucy Peng rút lui, nhường lại ghế CEO Lazada khu vực cho ông Pierre Poignant, đồng sáng lập công ty thương mại điện tử này từ năm 2012. Việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao cho các vị trí điều hành Lazada tại khu vực và địa phương chứng tỏ tham vọng cải tổ của Alibaba với Lazada sau khi đã rót tổng cộng 4 tỷ USD vào công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á.

Shopee bán bản đồ Trung Quốc chứa "đường lưỡi bò" Đầu tháng 8, nhiều phụ huynh tại Hà Nội phát hiện bản đồ cho trẻ em mua trên Shoppee có đường lưỡi bò 9 đoạn. Ngay sau đó, Shopee đã gỡ sản phẩm này khỏi nền tảng và khóa tài khoản người bán. Cơ quan chức năng cũng thu giữ 30 thùng hàng có bản đồ "lưỡi bò" bán trên Shopee. Ảnh: Hiếu Công.

Vụ việc bản đồ "lưỡi bò" đã gióng lên hồi chuông về việc các sàn thương mại điện tử thả nổi hàng hóa dẫn đến hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả và thậm chí là các hàng hóa không được phép bán trực tuyến tràn làn trên chợ điện tử. Đến nay, tình trạng này vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm bớt. Ảnh chụp màn hình.

Sendo nhận đầu tư 51 triệu USD Giữa tháng 8, báo chí châu Á đồng loạt đưa tin 8 nhà đầu tư, dẫn đầu bởi SBI Holdings của Nhật Bản vừa rót thêm vào Sendo 51 triệu USD. Sự kiện này đánh dấu sự sẵn sàng của Sendo để cạnh tranh với các đối thủ khác trong cuộc chiến giành thị phần của thị trường được dự báo có thể đạt giá trị lên tới 10 tỷ USD vào năm 2020 và tăng trưởng 30% mỗi năm. Cũng trong năm 2018, Alibaba đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada Đông Nam Á và SEA tăng thêm 1.200 tỷ đồng tương đương 50 triệu USD vốn điều lệ cho Shopee Việt Nam. Dù được đầu tư nhiều, các tay chơi thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang báo lỗ. Ảnh chụp màn hình.

Shopee lần đầu vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường Kết thúc quý III năm nay, Shopee lần đầu tiên vượt qua Lazada, dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam về số lượt truy cập website mỗi tháng với 34,5 triệu lượt theo số liệu của Iprice Insights. Nền tảng này cũng đứng đầu ở chỉ số xếp hạng ứng dụng di động trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên kể từ quý II/2017, Lazada đánh mất vị trí đầu bảng ở chỉ số lượt truy cập website. Các vị trí còn lại trong top 5 website được truy cập nhiều nhất lần lượt thuộc về Tiki, Sendo, Adayroi. Sự kiện này một lần nữa chứng tỏ sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Cuộc chiến giao hàng siêu tốc Không chỉ cạnh tranh về giá, các công ty thương mại điện tử giờ đây còn cạnh tranh từng phút trên "mặt trận" giao hàng. Trong năm 2018, các sàn thương mại điện tử liên tục đưa ra các dịch vụ giao hàng siêu tốc như giao trong 24 giờ, 4 giờ, 3 giờ, 2 giờ hay thậm chí 30 phút để kích thích khách hàng mua sắm. Các dịch vụ này hiện được áp dụng chủ yếu tại TP.HCM và Hà Nội. Theo ông Zhang YiXing, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, để vận hành những dịch vụ giao hàng với thời gian chỉ trong vài giờ, chi phí các công ty bỏ ra là cực kỳ lớn.

Vuivui.com đóng cửa Từng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt qua chuỗi cửa hàng Thegioididong.com chỉ sau 4-5 năm nhưng cuối cùng trang thương mại điện tử Vuivui.com đã phải đóng cửa sau 2 năm hoạt động. Từ ngày 27/11, khách hàng truy cập website Vuivui.com sẽ được chuyển qua trang web của Bách Hóa Xanh. Trước đó vào tháng 9, tất cả mặt hàng không phải là hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã ngừng bán trên Vuivui.com khiến nhiều người đoán trước được kết cục của website này khi hàng FMCG vốn không phải là ngành hàng quan trọng được mua sắm nhiều trên thị trường thương mại điện tử hiện nay như hàng thời trang hay công nghệ. Vuivui.com cuối cùng phải chịu số phận tương tự những Beyeu.com hay Deca.vn trước đó khi Thế giới Di động muốn tinh gọn hoạt động kinh doanh để tập trung vào Bách hóa xanh trong năm tới. Ảnh chụp màn hình.