1
Bạn cần hỗ trợ?

Thị trường Chanh thế giới: nhu cầu tăng do dịch covid-19, giá biến động mạnh

 

Dịch Covid-19 đẩy nhu cầu chanh cam tăng trên toàn cầu, kéo giá tăng theo.

Nhu cầu chanh vỏ xanh năm nay tăng đúng lúc Nam Bán cầu là mùa Đông, sản lượng giảm khiến giá tăng cao. Ở một số thị trường, giá biến động rất mạnh. Chẳng hạn như ở Mexico, người nông dân vặt hết trái đi để dưỡng cây chuẩn bị cho một đợt ra quả mới. Do đó, nguồn cung chanh loại 2 nhiều trong khi nguồn cung chanh loại 1 khan hiếm. Mưa ít ở nhiều vùng sản xuất cũng ảnh hưởng tới giá ở một thời điểm. Đến tháng 8/2020, giá chanh tại thị trường Bắc Mỹ vẫn ổn định nhờ nhu cầu tốt.

Dự báo trị giá thị trường chanh vỏ xanh sẽ tăng trung bình 6% mỗi năm từ nay đến 2027. Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trưởng nhan, khoảng 6%.

 

Hà Lan: Thị trường đang hồi phục

Các doanh nghiệp nhập khẩu chanh Hà Lan cho biết, sau một vài tháng tiêu thụ  và vận chuyển đều khó khăn, thị trường chanh đã hồi phục đáng kể. Nhu cầu từ tháng 8 trên khắp Châu Âu đều cao, trong khi nguồn cung chanh xanh đã giảm nhiều. Tại thị trường cung cấp, chẳng hạn như Brazil, nhu cầu chanh ngay trên thị trường nội địa cũng cao, trong khi nguồn cung thu hẹp dần vì mùa vụ đã kết thúc. Nhập khẩu chanh Brazil vào Hà Lan từ mấy tháng nay luôn có khối lượng hạn chế.

Đức: Tiêu thụ khó khăn do ngành nhà hàng, khách sạn thực hiện chính sách giãn cách xã hội

Thị trường chanh xanh Đức chủ yếu tiêu thụ chanh của Mexico và Brazil. Thông thường, doanh số bán chanh tăng rất mạnh trong những tháng Hè, nhưng mấy tháng qua tình hình hoàn toàn khác. Nhu cầu chanh mùa Hè năm nay giảm mạnh so với các Hè trước do Covid-19. Các nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa trong thời gian dài. Mặc dù các nhà  hàng, khách sạn đã mở cửa trở lại trước kỳ nghỉ lễ, song doanh thu vẫn thấp. Những khách hàng tiêu thụ chanh chính – các quán bar, coktail… - đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Tiêu thụ chanh của các gia đình tăng nhưng không đủ bù đắp mức giảm tiêu thụ ở các nhà hàng.

Pháp: Giá biến động mạnh

Giá chanh ở Pháp gần đây biến động mạnh. Tháng 7/2020, giá chanh vỏ xanh là 3-4 euro/hộp, nhưng đến cuối tháng 8/2020 tgawng lên 10-12 euro. Nguyên nhân do thiếu hụt nguồn cung. Mặc dù giá cao và đang giữa mùa Hè nhưng nhu cầu vẫn twang mạnh. Người Pháp trong và sau kỳ nghỉ Hè đã tăng cường sử dụng những sản phẩm được cho là có lợi cho sức khỏe, nhất là tăng sức đề kháng, để phòng chống Covid-19.

Italy: Giá chanh vỏ xanh dao động mạnh, tiêu thụ giảm 70%

Giá chanh trên thị trường Italy cũng biến động mạnh. Đầu tháng 7/2020, giá chanh ở Italy ở mức 2 euro/kg, giảm xuống chỉ 1 euro vào cuối tháng 7, nhưng tăng lên 3-4 Euro/kg vào tháng 8/2020. Nguồn cung trên thị trường hiện tại chủ yếu là chanh Nam Mỹ, ngoài ra có một phần là chanh Hà Lan. Nguồn cung đang giảm do dịch Covid-19 gây thiếu nhân lực lao động ở nơi sản xuất và sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển . So với tháng 7/2019, nhu cầu chanh ở Italy hiện  giảm hơn 70%.

Mỹ: Giá ở mức cao

Thị trường Mỹ hiện còn khá nhiều chanh xanh dự trữ, chủ yếu đến từ Mexico. Các nhà bán buôn đang nhập nhiều hơn mức bình thường. Mặc dù đang trong vụ thu hoạch cao điểm nhưng nắng nóng gây ảnh hưởng đến cây chanh, ảnh hưởng cả đến chất lượng quả cũng như hạn sử dụng. Điều đáng chú ý là, so với năm 2019, nhập khẩu chanh từ Colombia, Peru và Guatemala năm nay bị trì hoãn do dịch Covid-19.

Tiêu thụ chanh trên thị trường bán lẻ Mỹ khoảng 3-4 tháng qua tương đối ổn định. Trong khi đó, sản xuất ở Mexico bất ổn do yếu tố thời tiết, và cũng do dịch Covid-19, nên giá chanh Mexico bán lẻ ở Mỹ tăng cao và dự  báo trong thời gian ngắn sắp tới sẽ tiếp tục tăng.  Giá sẽ giảm trở lại khi nguồn cung chanh tươi đa dạng hơn, ví dụ từ Colombia, Peru và Guatemala. Tuy nhiên, hiện tại nguồn cung vẫn đang hạn hẹp.

Mexico: Thời tiết ảnh hưởng đến nguồn cung

Khu vực trồng chanh xanh chính của Mexico là Veracruz. Trung tuần tháng 8/2020, nông dân chuẩn bị vụ trồng mới và vặt hết quả trên cây để cây ra lứa chanh mới. Do đó, nguồn cung chanh loại 2 tăng lên, trong khi chanh loại 1 vốn đã thiếu hụt càng thêm thiếu, và giá tăng lên.

Thời tiết ở Veracruz gần đây bất thường và dự báo sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới, ảnh hưởng đến việc thu hoạch, làm cho việc thu hoạch bị chậm lại khoảng 2-3 tuần. Do đó, trên thị trường thiếu chanh mới thu hoạch, và chanh dự trữ không đủ lấp đầy khoảng trống thiếu hụt đó. Dự báo tình trạng này sẽ kéo dài đến vụ thu hoạch tiếp theo.

 

Tổng hợp từ các nguồn: USDA, prnewswire, producebluebook, Fresplaza…